Tổng cộng có 6 người vừa phải ra hầu tòa và lĩnh án tù ở Quảng Tây, miền nam Trung Quốc vì vụ sát thủ hành nghề kiểu đa cấp kỳ lạ nói trên.

{keywords}
6 bị cáo ra hầu tòa trong vụ sát thủ đa cấp ở Quảng Tây. Ảnh: Sohu

Báo Shanghaiist đưa tin, rắc rối bắt đầu vào năm 2013 khi Tan Youhui, chủ một công ty bất động sản ở thành phố Nam Ninh, Quảng Tây quyết định phải bằng mọi cách trừ khử đối thủ họ Wei, người đã kiện doanh nghiệp của ông ta lên tòa án dân sự địa phương.

Tan đã tìm tới một tay anh chị có tên Xi Guangan, trả cho hắn 2 triệu Nhân dân tệ (gần 6,6 tỷ đồng) tiền mặt nhằm thuê giết ông Wei. Để không nhầm người, Tan trao cho sát thủ bản sao căn cước, số di động và số biển xe của ông Wei.

Xi nhận toàn bộ tiền, giữ lại một nửa và dùng một nửa còn lại để thuê một người đàn ông khác có tên Mo Tianxiang giết ông Wei. Sau đó, Xi liên lạc lại với Tan đòi trả thêm 1 triệu NDT (xấp xỉ 3,3 tỷ đồng). Tan đồng ý nhưng tuyên bố chỉ chuyển giao số tiền sau khi ông Wei chết.

Trong khi đó, Mo cũng không muốn tự mình ra tay, nên thuê Yang Kangsheng thực hiện vụ giết người. Mo giao cho Yang số tiền là 270.000NDT (886,5 triệu đồng) và hứa sẽ đưa thêm 500.000NDT (hơn 1,64 tỷ đồng) khi công việc hoàn tất.

Đến lượt mình, Yang lại tìm một sát thủ khác có tên Yang Guangsheng, đưa trước cho người này 200.000NDT (hơn 656,6 triệu đồng) và cam kết sẽ trao thêm 500.000NDT (hơn 1,64 tỷ đồng) nếu hắn giết được ông Wei.

Sau khi nhận tiền đặt cọc, Guangsheng lại quyết định thuê Ling Xiansi ra tay sát hại ông Wei với giá 100.000NDT (328,3 triệu đồng).

Song, sau khi suy tính kỹ, Ling cảm thấy số tiền thù lao quá nhỏ, không đáng để hắn phải giết ai đó. Hắn nảy ra kế hoạch thay thế, liên lạc với ông Wei và gặp "nạn nhân" tại một quán cà phê vào tháng 4/2014. Tại cuộc gặp này, Ling đã cố thuyết phục ông Wei giả chết để bảo toàn tính mạng và cũng là để giúp hắn hoàn thành đơn đặt hàng.

Tuy nhiên, ông Wei không chấp nhận và báo cảnh sát. Kẻ thuê giết người cùng 5 sát thủ nhận hợp đồng kiểu đa cấp đều bị bắt giữ và truy tố.

Trong phiên xử vừa khép lại cuối tuần vừa qua, tòa án Quảng Tây tuyên phạt tù các bị cáo lần lượt như sau: Tan chịu án 5 tù giam; Xi bị 3 năm, 6 tháng tù; cả hai sát thủ họ Yang cùng nhận án 3 năm, 3 tháng tù trong khi Mo 3 năm tù và Ling 2 năm, 7 tháng tù giam.

Tuấn Anh