Biogen, nhà sản xuất dược phẩm có trụ sở ở Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ, ra tuyên bố cho biết, nữ nhân viên 37 tuổi họ Li đã có chuyến đi đến Trung Quốc mà không thông báo cho công ty cũng như phớt lờ cảnh báo của các chuyên gia y tế. Hành vi của cô "đi ngược lại các giá trị của công ty" nên Biogen không muốn thuê cô làm việc nữa.

{keywords}
 

Theo trang Asia One, cô Li, cư trú ở Massachusetts, đã bay về Bắc Kinh hôm 12/3 cùng với chồng và con trai để tìm kiếm sự chữa trị y tế sau khi một trong các đồng nghiệp của cô tại Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

Cô bị sốt nhưng nói dối phi hành đoàn về tình trạng sức khỏe của mình và uống thuốc hạ sốt trước khi lên máy bay. Người phụ nữ này ban đầu cũng giấu cả việc cô đang đi cùng chồng và con trai trên cùng chuyến bay.

Li có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi đến Bắc Kinh và hiện đang được điều trị tại đây. Chồng của cô sau đó cũng được chẩn đoán đã nhiễm mầm bệnh nguy hiểm.

Theo một hướng dẫn do Chính phủ Trung Quốc mới ban hành, các du khách đến từ nước ngoài khi nhập cảnh vào đại lục sẽ phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo sức khỏe và trải qua điều tra dịch tễ ở tất cả các trạm kiểm soát. Những ai từ chối cách ly kiểm dịch hoặc không khai báo trung thực trong tờ khai y tế tại các trạm kiểm soát biên giới có thể bị xử phạt, thậm chí truy tố trước pháp luật.

Trong trường hợp của Li, công an Bắc Kinh đang mở cuộc điều tra xem cô có cản trở việc phòng chống bệnh truyền nhiễm và đặt những hành khách đi cùng vào nguy cơ mắc bệnh hay không.

Hồi đầu tuần này, một phụ nữ gốc Hoa họ Liang, mang quốc tịch Australia, 47 tuổi làm việc cho công ty dược phẩm Đức Bayer cũng bị sa thải vì vi phạm lệnh cách ly. Công an Bắc Kinh cũng thu hồi giấy phép lưu trú vì công việc cấp cho người này và yêu cầu cô rời khỏi đại lục một thời gian.

Tuấn Anh