Bức ảnh xúc động cho thấy một chú koala con ở bang New South Wales đang tìm ra đường cái để uống nước mưa, một việc gần như không bao giờ xảy ra. Đây là hậu quả của những đám cháy rừng đã tàn phá môi trường sống của loài sinh vật nhỏ bé này.

Chú koala được tìm thấy trên con đường giữa Moree và Croppa Creek ở bang New South Wales. Một gia đình đã liên hệ với cơ quan quản lý động vật hoang dã địa phương sau khi không thể tìm được mẹ của chú koala nhỏ.

{keywords}
Hình ảnh đau lòng đang gây bão mạng xã hội

Cái tên “koala” có nghĩa là “không nước” trong nhiều ngôn ngữ Úc bản địa, vì đơn giản là loài vật này không uống nước. Thay vào đó, loài gấu túi bản địa của Australia hấp thụ chất ẩm từ các cây khuynh diệp.

Tuy nhiên, những thân cây này đã bị tàn phá khi lửa quét qua 100.000 km vuông đất trên cả nước. Hiện tượng hạn hán chưa từng có và nhiệt độ cao bất thường đã gây ra thảm họa cháy rừng với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

{keywords}
Koala đang phải đối mặt với tuyệt chủng do cháy rừng tàn phá môi trường sống

Lửa cháy ở bắc New South Wales trong tháng 10 và tháng 11 đã tàn phá các khu vực sinh sống chủ yếu của koala, bao gồm Port Macquarie. Ngoài ra, dân số Koala ở Đông Gippsland, Victoria và đảo Kangaroo Island, Nam Úc cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Hàng ngàn con koala đã tử vong trong thảm họa. Với tổng số động vật được cho là đã chết trong mùa cháy rừng năm nay lên tới 1 tỉ con, có 20 loài động vật đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm koala – một biểu tượng của Australia.

{keywords}
Chính phủ Australia đã cam kết chi 50 triệu đô-la công tác cứu trợ động vật hoang dã

Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tại Australia cho biết: “Không may, việc môi trường sống bị tàn phá và chia cắt đồng nghĩa với việc chúng buộc phải ra những khu đất mở để tìm một ngôi nhà thứ hai. Đây chính là khi mà chúng đối mặt với việc bị xe đâm, bị chó tấn công, nhiễm các bệnh như Chlamydia và rơi vào tình trạng căng thẳng kéo dài”.

WWF ước tính trong hai mùa cháy rừng vừa qua, số lượng koala hoang dã đã giảm khoảng 25%. “Với tốc độ này, koala có thể bị tuyệt chủng ngay từ năm 2050”, tổ chức này cho biết.

{keywords}
Chú koala nhỏ còn có dấu hiệu đang bị thương

Anh Thư