Nói xấu về ai đó tại Binalonan có thể bị coi là phạm tội, theo luật mới của địa phương. Luật này được đưa ra nhằm bắt mọi người phải chịu trách nhiệm về những gì họ nói, Oddity Central cho hay.

{keywords}
Thị trấn Binalonan cấm người dân ngồi lê đôi mách. (Ảnh minh họa: The National)

Những người lần đầu ngồi lê đôi mách sẽ bị phạt 3USD (70.000 đồng) và 3 giờ nhặt rác trên đường trong khi những người tái phạm có thể bị phạt tới 20USD (hơn 450.000 đồng) và 8 giờ lao động công ích.

Luật không nêu rõ nói xấu ở mức độ nào thì bị phạt, nhưng thị trưởng Ramon Guico nói rằng lan truyền những tin đồn về các mối quan hệ hoặc tình trạng tài chính của công dân sẽ bị coi là phạm pháp.

"Chuyện này thật lãng phí thời gian", ông Guico nói. "Mọi người nên làm điều gì đó tốt đẹp hơn. Cấm ngồi lê đôi mách là cách để chúng tôi cải thiện chất lượng cuộc sống trong thị trấn".

Thị trưởng 44 tuổi nói với truyền thông địa phương rằng, luật mới không xâm phạm tự do ngôn luận, đồng thời khẳng định việc làm này chỉ nhằm bảo vệ các thành viên trong cộng đồng khỏi sự vu khống.

"Sắc lệnh này là để nhắc nhở mọi người rằng chúng ta phải chịu trách nhiệm về lời nói của mình. Chúng tôi muốn cho những thị trấn khác thấy, Binalonan có những con người tốt và đây là một nơi an toàn để sống", ông Ramon Guico nói thêm.

Sầm Hoa