“Dù vẫn có sức khỏe tốt, nhưng chú chuột đã đến tuổi hưu và các hoạt động của nó đang bắt đầu chậm lại”, APOPO, tổ chức huấn luyện các kỹ năng dò mìn của Magawa, cho biết hôm 4/6.

Thông tin này cũng được xác nhận bởi Malen, người chăm sóc của chuột Magawa. Cô cho biết, chú chuột đang phản xạ chậm dần vì dấu hiệu tuổi tác, và quyết định này được đưa ra nhằm "tôn trọng nhu cầu của nó".

{keywords}
Chú chuột dò mìn Magawa đã chính thức nghỉ hưu sau 5 năm ở Campuchia. Ảnh: APOPO

Magawa sinh tại Tanzania năm 2014, và được APOPO huấn luyện để đánh hơi chất nổ từ khi còn nhỏ. Trải qua quãng thời gian được đào tạo cẩn thận và nghiêm ngặt, chú chuột và các “đồng đội” được cử đến Campuchia vào năm 2016, với nhiệm vụ xác định bom mìn dưới lòng đất và gửi tín hiệu thông báo để các lực lượng đặc trách đến gỡ bỏ chúng một cách an toàn.

Dù thuộc giống chuột khổng lồ châu Phi, với cân nặng khoảng 1,2kg và dài tới 70cm, Magawa vẫn đủ nhỏ con và nhẹ cân để không kích nổ bất kỳ quả mìn nào bị nó bước qua. Không những thế, chú chuột còn có khả năng dò tìm bao quát một khu đất có kích thước tương đương một sân quần vợt chỉ trong 20 phút, điều mà APOPO cho rằng một người bình thường mang theo máy dò kim loại sẽ phải mất từ 3 đến 4 ngày mới có thể hoàn tất.

Kể cả khi được so sánh với các “đồng nghiệp”, thành tích của Magawa vẫn rất vượt trội. Suốt 5 năm tại Campuchia, chú chuột đã quần thảo trên diện tích hơn 22,2ha, phát hiện được 71 quả mìn và 38 quả bom chưa được kích nổ.

Thành tích đáng nể này giúp Magawa được xem như “người hùng” tại Campuchia. Và vào năm ngoái, chú chuột đã nhận được huy chương vàng từ tổ chức từ thiện Nhà thương của nhân dân dành cho động vật bị ốm (PDSA) của Anh, danh hiệu cao quý từ thời Thế chiến II dành riêng cho các con vật có đóng góp xuất sắc trong chiến đấu.

{keywords}
Magawa trở thành chú chuột đầu tiên nhận được huy chương vàng của tổ chức từ thiện PDSA. Ảnh: APOPO

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 77 năm vinh danh các loài động vật, chúng tôi được trao huy chương này cho một chú chuột", Chủ tịch PDSA John Smith cho hay.

Christophe Cox, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của APOPO, cho biết tổ chức của ông nảy ra ý tưởng sử dụng chuột cho các nhiệm vụ tìm kiếm và rà phá bom mìn, công việc được cho là tốn thời gian và nguy hiểm đối với con người.

Theo ông Christophe Cox, dù có thị lực kém, nhưng khứu giác nhanh nhạy cùng khả năng di chuyển phi thường của loài chuột là những điều kiện lý tưởng cho những nhiệm vụ này. Chúng có khả năng rà soát một khu vực rộng 200 mét vuông chỉ trong nửa giờ, điều mà các phương pháp thủ công con người sẽ mất tới 4 ngày mới hoàn thành.

Dù đã được tuyên bố “nghỉ hưu”, song theo APOPO, Magawa vẫn sẽ giữ chức vụ của mình thêm vài tuần nữa để "cố vấn" cho các chú chuột tân binh. Tuần trước, tổ chức cho biết một lứa chuột mới đã vượt qua các vòng sát hạch của Trung tâm rà phá bom mìn quốc gia Campuchia (CMAC) với thành tích xuất sắc.

{keywords}
Chuột Magawa và người chăm sóc Malen. Ảnh: APOPO

Theo tổ chức phi chính phủ về rà phá bom mìn HALO Trust, Campuchia đã ghi nhận hơn 64.000 ca thương vong và khoảng 25.000 người phải chịu thương tật do hậu quả từ bom mìn để lại trong quá khứ cho đến nay.

Việt Anh

Đội quân chuột làm nên chiến thắng Đức Quốc xã trong trận Stalingrad

Đội quân chuột làm nên chiến thắng Đức Quốc xã trong trận Stalingrad

Hóa ra những con vật nhỏ "yêu nước" tại Liên Xô đã đóng một vai trò lớn trong chuyển biến cán cân quyền lực thời Thế chiến thứ hai.

Chú chuột đầu tiên nhận huy chương vì thực hiện nhiệm vụ chết người

Chú chuột đầu tiên nhận huy chương vì thực hiện nhiệm vụ chết người

Chú chuột có tên Magawa vừa nhận được được huy chương cao quý vì lòng dũng cảm, can trường hiếm có khi thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm chết người.