Nhà hàng Gust’eaux ở Kuurne, Bỉ tuyên bố nước uống miễn phí dành cho các thực khách của họ cũng có chất lượng tương đương những sản phẩm nước sạch khác phổ biến trên thị trường hiện nay, tức là không màu, không mùi và không nhiễm bẩn. Thông qua một hệ thống lọc nước 5 bước tân tiến, nước từ các bồn rửa và bồn cầu của nhà hàng sẽ biến đổi thành nước tinh khiết trước khi được bổ sung thêm các khoáng chất làm giàu và phục vụ người uống.

{keywords}
 

Theo kênh tin tức VRT, nhà hàng Gust’eaux không kết nối với hệ thống thoát nước của thành phố Kuurne, nên họ thực sự cần một giải pháp khép kín để giải quyết vấn đề nước thải.

Nhờ hệ thống tái chế nước độc đáo mới, ban đầu nước từ các bồn rửa và bồn cầu sẽ được "làm sạch" bằng phân bón thực vật. Sau đó, một phần số nước này được trộn với nước mưa hứng được để dội rửa các nhà vệ sinh, trong khi phần còn lại sẽ chảy qua hàng loạt chu trình thanh lọc và thêm khoáng chất để khiến chúng không khác biệt với nước máy.

Nhà hàng hiện cung cấp nước tái chế dưới nhiều hình thức, từ nước uống miễn phí đến đá viên và nước pha cà phê. Họ cũng được tin đã dùng loại nước này để ủ bia.

Theo trang Sudinfo, hệ thống thanh lọc nước như trên đang được sử dụng để mang tới nước sạch cho một số cộng đồng sống biệt lập ở Bỉ cũng như tạo ra trải nghiệm chưa từng có tiền lệ ở châu Âu.

Tuấn Anh