Trong một nhà hàng sang trọng mới mở cửa ở Anh, một nhân viên phục vụ suýt chút nữa đã làm đổ bánh mì và bơ lên người một nhà phê bình, một nam chạy bàn khác đã quên mất order và có thứ gì đó đang cháy trong nhà bếp.

Bạn có thể sẽ nghĩ buổi khai trương này đang diễn ra không được suôn sẻ lắm, nhưng đây lại đang là nhà hàng gây cảm hứng nhất tại Anh vào thời điểm này.

{keywords}
Đầu bếp nổi tiếng Josh Eggleton phụ trách đội làm bếp của Nhà Hàng Mắc Lỗi.

Nhà hàng mang cái tên lạ “Nhà Hàng Mắc Lỗi” tại Bristol là nhà hàng đầu tiên tại Anh được phục vụ bởi những người đã bị chẩn đoán mắc các chứng bệnh suy giảm trí tuệ bộc phát sớm.

14 tình nguyện viên dũng cảm đã đồng ý làm việc cho đầu bếp đạt sao Michelin Josh Eggleton trong thời gian thử việc 5 tuần.

{keywords}
Một tình nguyện viên mắc bệnh đãng trí đang lấy order của khách hàng.

Mặc dù họ có thể thường xuyên quên tên của chính nơi mình đang làm việc, và việc phục vụ đôi khi gặp trục trặc, thí nghiệm được quay trong một series truyền hình của đài Channel 4 này đã có những tác động rất tích cực lên triệu chứng của các tình nguyện viên.

“Tôi cảm thấy tốt hơn rất nhiều”, cô Shelly Sheppard, 45 tuổi đến từ Nottinghamshire, người bị chẩn đoán Alzheimer năm 43 tuổi cho biết.

“Khi được chẩn đoán, độ tự tin của tôi bằng con số không, tôi đã bị trầm cảm”.

“Nấu ăn luôn luôn là thử thách lớn nhất của tôi. Tôi luôn làm cháy mọi thứ, quên mất là tôi đã đặt chảo lên bếp. Nhưng tôi là bếp trưởng ở nhà hàng và tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Tôi thực sự rất thích”.

“Khá khó khăn khi làm việc với những người khác cũng bị đãng trí, tất cả đều cố giúp nhau nhưng ai cũng quên mọi thứ. Và kết quả là phải rửa nồi nhiều hơn rất nhiều!”, cô Shelly chia sẻ.

{keywords}
Cô Shelly đứng trong bếp của Nhà Hàng Mắc Lỗi.

“Trông chúng tôi không giống như những người bị đãng trí, vì chúng tôi không phải các cụ 94 tuổi ngồi trong viện dưỡng lão”, một tình nguyện viên khác cho biết.

Các câu chuyện cảm động của cả 14 tình nguyện viên đã gây xúc động cho khán giả, đồng thời nâng cao ý thức về chứng bệnh này trong cộng đồng.

Giám đốc của Hiệp hội Alzheimer Jeremy Hughes cho biết: “Cuộc đời không kết thúc khi bệnh đãng trí bắt đầu. Và Nhà Hàng Mắc Lỗi là một minh chứng tuyệt vời cho điều đó”.

Một số hình ảnh khác của các tình nguyện viên bên trong nhà hàng độc đáo này:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Người trẻ nhất trong số các tình nguyện viên, anh Jordan Adams, mới chỉ 23 tuổi nhưng đã bị chẩn đoán căn bệnh di truyền Niemann-Pick.

Anh Thư