1. Bể bơi – thiết kế của Ulf Mejergren Architects

{keywords}

Thay vì đặt trên nóc Nhà thờ Đức Bà một công viên hay một nông trại thành thị như một vài nhà thiết kế khác đã gợi ý, xưởng kiến trúc đến từ Thụy Điển này lại muốn xây dựng một loại không gian công cộng “ướt át” hơn nữa trên đỉnh của nhà thờ - một chiếc bể bơi.

Chiếc bể bơi lộ thiên này sẽ có view cực ấn tượng nhìn xuống “kinh đô ánh sáng” Paris, được bao quanh bởi các bức tượng 12 tông đồ được dỡ đi bảo trì trước khi đám cháy xảy ra.

“Sự bổ sung này của chúng tôi sẽ tạo ra một trải nghiệm không gian ấn tượng cho tòa nhà, tương xứng với vẻ lộng lẫy của nội thất bên trong; một không gian để suy nghĩ và chiêm nghiệm về bản thân” – studio kiến trúc này cho biết.

2. Louis Vuitton – thiết kế của Pedro Ribs

{keywords}

Pedro Ribs, giám đốc nghệ thuật của xưởng thiết kế Entrequadra Novas Mídias đến từ Brazil, đã tưởng tượng ra một Nhà thờ Đức Bà được tái xây dựng bởi tập đoàn chuyên về các món đồ xa xỉ Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH).

Theo đề xuất này, nhà thờ được xây lại như trước khi xảy ra vụ cháy, nhưng với họa tiết quen thuộc của Louis Vuitton được in trên khắp tầng mái và phía trước cửa vào phía Tây. Cuối cùng, logo của LV được đặt trên các cửa sổ hoa hồng và trên các lá cờ cắm trên các tòa tháp và trên cả đỉnh tháp mới được xây lại.

3. Bãi đỗ xe – thiết kế của Pascal Smet

{keywords}

Ý tưởng tận dụng không gian phía trên nhà thờ để làm... nơi đậu xe này được sáng tạo ra bởi Pascal Smet, Giám đốc sở Giao thông và Hạ tầng công cộng ở Vùng thủ đô Brussels, Bỉ.

Ông Smet đã nghĩ ra ý tưởng về bãi đỗ xe nhiều tầng trên nóc Nhà thờ Đức Bà để châm biếm những chính sách về giao thông của đảng Phong trào Cách tân (MR) ở Pháp. “Nếu MR tái thiết Nhà thờ Đức Bà” – ông Smet viết bên cạnh thiết kế mới.

4. Biệt thự cho Quasimodo – thiết kế của Who Cares Design

{keywords}

Who Cares Design đề xuất xây dựng một căn biệt thự trên mái của nhà thờ cho Quasimodo – nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết Thằng Gù ở Nhà thờ Đức Bà của nhà văn Victor Hugo. Căn penthouse này sẽ trải rộng khắp chiều dài của nhà thờ, thay thế căn nhà trước đó của Quasimodo ở tầng gác mái.

“Ngôi sao Hollywood Quasimodi, lúc bấy giờ đã trở nên giàu có và nổi tiếng nhờ tiền hoa hồng từ một loạt các bộ phim nói về anh ấy và câu chuyện của anh ấy, đã mơ về việc được ở một ngôi nhà mới từ nhiều năm nay”, studio này viết.

“Cuối cùng, anh ấy cũng thực hiện được giấc mơ được sống trong một khu vườn trên mái nhà thoải mái, xanh mát và đầy ánh sáng”.

5. Nhà thờ McDonald's

{keywords}

Liệu Nhà thờ Đức Bà có thể được biến thành một nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới? Một mô phỏng được thiết kế bởi một người giấu tên, tăng tải trên trang mạng Reddit, đã tưởng tượng ra việc Nhà thờ Đức Bà biến thành một cửa hàng McDonald’s.

Mái của nhà thờ sẽ được xây lại và sơn màu đỏ để giống với các cửa hàng McDonald’s điển hình khác trên thế giới. Trong khi đó, đỉnh chóp sẽ được thay thế bởi mái vòm vàng – một chữ M khổng lồ là logo của tập đoàn thức ăn nhanh này.

6. Mái vòm – thiết kế của Juan Francisco Ronda

{keywords}

Nhà thiết kế Juan Francisco Ronda đã tưởng tượng ra Nhà thờ Đức bà biến thành một biểu tượng của hòa bình. Tòa nhà sẽ được bao bọc bởi một mái vòm trong suốt, được dựng lên bởi một chiếc cột mọc lên từ nơi giao nhau giữa bốn mặt của nhà thờ.

“Hãy tạo ra một không gian của hòa bình, nơi mọi người đều tin tưởng vào những điều tốt đẹp nhất cho mình!”, Ronda nói. “Đây là một khoảng thời gian của sự đoàn kết hiếm có sau một nỗ lực bổ báng thánh thần. Hãy tìm đến hòa bình và chuyển biến phong trào này thành hành động”.

7. Rạp xiếc – nhà thiết kế giấu tên

{keywords}

Một thiết kế nữa được đăng tải trên trang Facebook "Trust Me, I’m an Architect" (Tin tôi đi, tôi là kiến trúc sư). Thiết kế này có lẽ ẩn ý cho việc những tranh cãi nổ ra xung quanh việc tái xây dựng Nhà thờ giống như một rạp xiếc vậy.

Thiết kế này sẽ biến cả tòa nhà thành một rạp xiếc khổng lồ, và mái nhà được thay thế bởi một tấm bạt sặc sỡ.

Anh Thư