Þrídrangaviti (trong tiếng địa phương có nghĩa là "ba tảng đá") được xây dựng năm 1939, ngay trước khi Thế chiến thứ hai bùng nổ. Hiện nay, người ta có thể tiếp cận ngọn hải đăng này bằng trực thăng. Nhà chức trách Iceland thậm chí đã cho xây dựng một bãi đáp nhỏ dành cho trực thăng để khiến việc hạ cánh dễ dàng hơn.

{keywords}
 

Tuy nhiên, vào thời điểm bắt đầu khởi công xây dựng ngọn hải đăng, thế giới thậm chí còn chưa phát minh ra trực thăng. Các công nhân dũng cảm đã phải dùng tay đeo bám, leo bộ lên vách đá cao gần 37 mét để đến đỉnh, xây nền móng cho Þrídrangaviti bất chấp gió mạnh và mưa lớn có thể hất văng họ xuống biển Bắc Đại Tây Dương băng giá.

{keywords}
 

"Điều đầu tiên chúng tôi phải làm là tạo ra một con đường dẫn lên vách đá. Chúng tôi đã quy tụ các tay leo núi giàu kinh nghiệm từ quần đảo Westman. Sau đó, chúng tôi mang theo khoan, búa, dây xích và kẹp giữ dây xích. Khi lên đến gần đỉnh, chúng tôi không còn cách nào khác là để một người bám vào vách đá làm điểm tựa cho những người khác trèo dần lên trên. Tôi không thể diễn tả cho các bạn biết mình đã cảm thấy như thế nào khi chứng kiến quá trình vô cùng nguy hiểm này", Árni G. Þórarinsson, Giám đốc dự án xây dựng hải đăng Þrídrangaviti kể trong một bài báo cũ.

{keywords}
 

Þrídrangaviti tọa lạc trên đỉnh cao nhất của ba khối đá gần nhau, có tên Háidrangur. Nhìn từ đây ra xung quanh không có gì ngoạn mục bằng nhưng chẳng có mấy người dám sống cô lập hoàn toàn để tận hưởng điều đó. Ngoài một số dịp bảo dưỡng định kỳ, Þrídrangaviti bị bỏ hoang không có người ở.

{keywords}
Xem nơi ẩn nấp hoàn hảo nhất để chống ngày tận thế trên Trái đất

Ngay cả việc tới thăm nơi này trong một vài tiếng đồng hồ cũng là điều vô cùng thách thức. Chỉ cần một bước sa sẩy hoặc cơn gió quá mạnh bất thần ập đến cũng có thể khiến bạn ngã xuống vùng nước buốt lạnh phía dưới. Đó là chưa kể đến bề mặt khối đá cũng vô cùng gồ ghề khó đi.

Tuấn Anh