Trò bẩn của chủ nhà hàng tại huyện tự trị Đồng Tam Giang, Quảng Tây, Trung Quốc vô tình bị bại lộ sau khi một thực khách cho kết quả dương tính với chất gây nghiện trong một cuộc kiểm tra của cảnh sát. Người này sốc nặng và khẳng định ông không hề dùng chất kích thích.

{keywords}
Chủ nhà hàng đã dùng bột anh túc để trộn vào gia vị chế biến mỳ phục vụ thực khách. Ảnh: Weibo

Vị khách cũng khai với các nhà điều tra rằng, ngay trước đó không lâu, ông đã ăn một bát mỳ tại một nhà hàng địa phương. Theo trang SETN, dựa vào lời khai này, nhà chức trách đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhà hàng ở Đồng Tam Giang và thu giữ một gói bột gia vị khả nghi. Kết quả kiểm tra cho thấy gói bột chứa nha phiến.

Sau phát hiện ban đầu, cảnh sát đã chuyển vụ việc cho Cơ quan giám sát thị trường Đồng Tam Giang thụ lý. Nhà chức trách tiếp tục kiểm tra nhà hàng nói trên và tìm thấy thêm 76g bột hạt anh túc. Cảnh sát đã tiến hành bắt giữ chủ nhà hàng, một người đàn ông họ Yang. Ông Yang về sau thừa nhận đã dùng bột thuốc phiện như một thành phần bí mật chế biến mỳ để khiến thực khách bị nghiện và muốn quay trở lại cơ sở này để thưởng thức món ấy.

Khi được hỏi bằng cách nào ông ta có được bột anh túc, Yang khai rằng, ông ta thu hoạch từ chính những cây anh túc mình trồng trước đây vài năm. Cảnh sát hiện đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Đáng nói, việc tẩm thuốc phiện vào mỳ để khiến người ăn bị nghiện, giúp tăng doanh số bán hàng không phải là chuyện mới ở Trung Quốc. Một trong những vụ đầu tiên kiểu này từng được ghi nhận xảy ra vào năm 2014, khi chủ một tiệm mỳ ở Diên An, tỉnh Thiểm Tây thú nhận đã ra tay đầu độc khách hàng. "Trò bẩn" của ông ta chỉ bị phanh phui sau khi một thực khách cho kết quả dương tính với chất gây nghiện.

Đầu năm 2016, truyền thông Trung Quốc xác nhận vụ việc ở Diên An không phải là độc nhất vô nhị. Hơn 30 nhà hàng khác trên khắp nước này cũng bị điều tra vì nghi án cố tình bỏ chất kích thích trái phép vào thực phẩm. Một vài chủ nhà hàng trong số này đã bị truy tố.

Tuấn Anh