Theo báo RT, nhóm khảo cổ học đã tìm thấy vật thể lạ trong khi tiến hành khai quật một ngôi mộ phụ nữ ở một khu vực độc nhất vô nhị có tên gọi "thành phố Atlantis của Nga".

{keywords}
Vật thể cổ (phải) có hình dáng và kích thước giống một chiếc iPhone hiện đại. Ảnh: Siberian Times

Cổ vật có kích thước 18cm x 9cm và được chế tác bằng đá quý màu xám đen, có gắn những viên đá bán quý sặc sỡ và đồng xu wuzhu (loại tiền do nhà Hán phát hành và được lưu hành tại Trung Quốc trong khoảng từ năm 118 trước Công nguyên đến năm 621 sau Công nguyên) để trang trí.

Các nhà khoa học gọi đùa đây là phát hiện "iPhone cổ", nhưng xác nhận nó thực chất là mặt khóa của một chiếc dây lưng cổ xưa.

Các đồng xu tìm thấy trong hầm mộ cũng giúp nhóm nghiên cứu xác định được niên đại của mặt khóa là trên 2.100 năm. Theo họ, các đồng xu này được chế tác lần đầu tiên cách đây 2.137 năm.

Tờ Siberian Times đưa tin, "iPhone cổ" chỉ là một trong những khám phá thú vị của các chuyên gia khảo cổ đang làm việc tại khu di chỉ Ala-Tey ở nước Cộng hòa Tuva thuộc Nga, giáp biên giới với Mông Cổ. Khu vực được mệnh danh thành phố huyền thoại Atlantis của Nga do tọa lạc ở dưới đáy biển Sayan, một hồ chứa nước lớn được tạo ra nhằm phục vụ Đập Sayano-Shushenskaya, nhà máy điện lớn nhất Nga.

Nước rút trong vài tuần hồi tháng 5 và tháng 6 đã tạo điều kiện cho các nhà khoa học tiếp cận các kho báu có từ thời đại đồ đồng đến thời Thành Cát Tư Hãn ở Ala-Tey.

Tuấn Anh