Nếu lệnh phong tỏa do virus corona chủng mới càng kéo dài và tình hình tài chính càng trở nên thảm khốc, sở thú Neumünster ở miền Bắc nước Đức càng có nhiều khả năng sẽ phải thực hiện phương án bất đắc dĩ sau cùng: giết thịt một số động vật của chính họ để làm thức ăn cho các con vật khác.

Sở thú Neumünster, nơi sở hữu hơn 700 cá thể động vật thuộc hơn 100 loài khác nhau, đã phải soạn thảo một bản kế hoạch khẩn cấp, liệt kê các động vật có thể bị giết chết để cắt giảm chi phí, và theo thứ tự nào – giám đốc sở thú Verena Kaspiri nói với hãng tin Đức DPA.

{keywords}
Chú sư tử biển con tên "Jogi" nằm cạnh mẹ là "Eike" tại vườn thú Neumünster, Đức

Mặc dù không rõ các con vật xấu số nào sẽ bị làm thịt trước, song một chú gấu Bắc cực tên là Vitus, cao gần 3,7 mét, sẽ là con vật cuối cùng trong danh sách.

“Nếu tôi không còn tiền để mua thức ăn, hoặc trong trường hợp bên cung cấp thức ăn cho tôi không còn khả năng cung cấp vì các lệnh giới hạn mới, thì tôi sẽ làm thịt động vật để cho một số động vật khác ăn”, bà Kaspiri cho biết.

Bà cũng nói rằng bà thà tiêm thuốc để giết chết các loài vật trong sở thú còn hơn là để chúng chết đói.

Vì không còn nguồn thu từ việc mở cửa đón khách do lệnh cách ly cả nước áp dụng từ hôm 15/3, nên sở thú này hiện đang vận hành bằng tiền quyên góp, bà Kaspiri nói với DPA.

Chính phủ Đức đã bắt đầu triển khai các gói cứu trợ kinh tế có giá trị lên đến 825 tỉ USD – một trong những gói cứu trợ lớn nhất đang được triển khai trên thế giới, bao gồm các khoản vay cho các đơn vị kinh doanh, mua lại cổ phần ở các công ty và hỗ trợ người lao động bị cho nghỉ việc. Song không rõ các sở thú có thuộc diện được nhận tiền hỗ trợ hay không.

“Chúng tôi là một hiệp hội nên không được nhận tiền từ thành phố, tất cả các khoản tiền từ bang chúng tôi nộp hồ sơ xin hiện vẫn chưa đến”, bà Kaspiri cho biết.

Hiệp hội Vườn thú (VdZ) có trụ sở tại Berlin với các thành viên tại Đức, Thụy Sĩ, Áo và Tây Ban Nha, đã đề nghị Thủ tướng Angela Merkel hỗ trợ 100 triệu Euro (108,7 triệu USD) tiền cứu trợ khẩn cấp. VdZ đại diện cho 56 sở thú tại Đức, bao gồm Neumünster.

Trong một bức thư gửi Chính phủ Đức, hiệp hội này cho biết rất nhiều động vật trong các sở thú thành viên của họ là các động vật quý hiếm và đang tham gia vào các chương trình nhân giống bảo tồn quốc tế. “Khả năng mất đi một phần động vật sẽ là một thiệt thòi rất lớn trong công cuộc bảo tồn đa dạng sinh học và sẽ không khác gì một thảm họa”, Chủ tịch VdZ Jörg Junhold cho biết trong một tuyên bố.

Hiệp hội này cũng lưu ý thêm rằng không giống như các cơ sở khác, sở thú không thể đóng cửa hay giới hạn vận hành để giảm thiểu thua lỗ. Động vật vẫn cần phải được cho ăn và chăm sóc, và đây thường là những công việc khá tốn kém, VdZ cho biết.

Anh Thư