Nếu như những lo ngại về khủng hoảng khí hậu hay sự giận giữ vì việc chuỗi thức ăn bị nhiễm nhựa là chưa đủ để thay đổi hành vi của người tiêu dùng, thì một siêu thị đang hi vọng một thứ cảm xúc khác có thể thuyết phục mọi người hạn chế sử dụng túi nilon dùng một lần: nỗi xấu hổ.

{keywords}
Chiếc túi nilon in dòng chữ: "Bán buôn Thuốc mỡ bôi mụn cóc".

Những khách hàng không mang túi của mình đến siêu thị East West Market ở Vancouver sẽ phải mang hàng hóa về nhà trong các chiếc túi in dòng chữ “Bán buôn Thuốc mỡ bôi mụn cóc” hay “Bách hóa phim người lớn kỳ quặc”.

Ông David Lee Kwen, chủ siêu thị, khẳng định không có ý bêu xấu khách hàng. “Chúng tôi muốn đưa cho họ một thứ gì đó hài hước, nhưng đồng thời cũng khiến họ phải suy nghĩ”, ông nói với tờ Guardian. “Bản năng của con người là không thích bị người khác bắt phải làm gì đó”.

{keywords}
Một mẫu túi khác có chữ: “Bách hóa phim người lớn kỳ quặc”. Dòng chữ nhỏ hơn bên dưới ghi: "Hãy tránh sự xấu hổ này bằng cách mang theo một chiếc túi dùng nhiều lần".

Lúc đầu, ông Kwen đã hi vọng rằng một mức phí phải trả cho những chiếc túi nilon sẽ khuyến khích người ta hạn chế dùng chúng. Tuy nhiên, mức giá 5 cent cho một chiếc túi đã thất bại trong việc ngăn khách hàng sử dụng chúng, nên ông đã thử một cách tiếp cận khác.

Những chiếc túi này được thiết kế để khiến người dùng phải nghĩ lại về thói quen tiêu dùng của mình. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, cửa hàng này đã chỉ ra rằng hàng triệu túi nilon chỉ được dùng một lần trước khi bị bỏ đi, và chúng góp phần vào vấn đề về rác thải nhựa đang ngày càng cấp bách trên cả thế giới.

Giống như các quốc gia khác trên toàn cầu, Canada đang chật vật trong việc xử lý một biển túi bóng không thể tái chế và lấp đầy các bãi rác thải.

Đầu tuần này, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thông báo kế hoạch cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần vào năm 2021, bao gồm túi nilon, dao dĩa nhựa và ống hút nhựa.

Ông Kwen thừa nhận đã có một vài kết quả ngoài ý muốn với những chiếc túi độc đáo này: “Một vài khách hàng muốn sưu tầm chúng vì họ rất thích ý tưởng đằng sau chúng”, ông nói. Nhưng ông vẫn tin rằng kế hoạch của ông đang có tác dụng.

“Ngay cả khi bạn đã lấy chiếc túi này về, bạn sẽ phải giải thích với bạn bè rằng chúng từ đâu ra. Và thế là chúng tôi đã bắt đầu được một cuộc hội thoại về vấn đề này”.

Những chiếc túi được ông Kwen cung cấp với số lượng giới hạn 1.000 chiếc, có giá 5 cent một túi. Ông phải bỏ thêm tiền để in những chiếc túi có thiết kế mới này, nên ông hi vọng rằng khách hàng sẽ sớm chọn cách mang túi của riêng mình.

Trong lúc đó, ông đang có kế hoạch chuyển những thiết kế này từ núi nilon sang túi vải. “Nó như một mũi tên trúng hai đích vậy. Chúng tôi muốn đề cập đến một vấn đề cấp bách, nhưng cũng đã tạo ra một thứ nổi tiếng, nhìn chung kết quả rất tuyệt vời”.

Anh Thư