Thị trấn Cammarata nằm bên vách núi, với khung cảnh tuyệt đẹp của núi Etna, những buổi hoàng hôn lộng lẫy trên đảo Sicily ở Địa Trung Hải và thấm đẫm lịch sử.

{keywords}
Thị trấn Cammarata nằm bên vách núi

Với dân số tụt giảm và nhiều ngôi nhà để trống, Thị trưởng Vincenzo Giambrone đã khởi động chương trình đầy tham vọng nhằm cứu sống quê nhà, một trung tâm văn hoá lịch sử lâu đời.

Ông đang thuyết phục chủ của các ngôi nhà bị bỏ hoang giao lại chìa khóa cho các cư dân mới, những người sẵn sàng tu sửa lại các ngôi nhà và định cư lâu dài tại đây.

Các cặp đôi sinh con sau khi chuyển đến thậm chí sẽ nhận được thêm một khoản tiền thưởng.

{keywords}
Ưu tiên được giành cho các cặp đôi trẻ có con nhỏ

Người mua phải nộp một bản đề xuất tu sửa nhà, trả khoản đặt cọc trị giá 5.000 Euro (gần 130 triệu đồng) và cam kết sửa lại ngôi nhà trong vòng ba năm.

Khoản đặt cọc sẽ được trả lại khi việc tu sửa hoàn tất, và toà nhà được chuyển thành nhà ở cho gia đình hoặc một địa điểm kinh doanh như nhà nghỉ, nhà hàng hoặc cửa tiệm. Ưu tiên đang được giành cho các cặp đôi trẻ có con nhỏ.

{keywords}
Dân số thị trấn đang tụt giảm nghiêm trọng

Các cặp đôi chuyển đến thị trấn và sinh con sau đó sẽ nhận được khoản tiền thưởng 1.000 Euro tiền mặt.

Ông Giambrone nói với CNN rằng, ông quyết tâm đưa thị trấn nằm ở độ cao 975m so với mặt nước biển này một lần nữa trở thành một nơi tràn đầy sức sống.

Ông nói: “Tôi không thể đứng nhìn trung tâm lịch sử tuyệt đẹp này trở nên trống rỗng và biến thành một đống đổ nát. Nó khiến tôi rất đau lòng”.

{keywords}
Thị trấn có hơn 100 ngôi nhà bỏ trống sẵn sàng chào đón các cư dân mới đến ở

Có hơn 100 ngôi nhà bị bỏ hoang trong thị trấn, có nguy cơ đổ sụp bất cứ lúc nào.

Sicily, hòn đảo lớn nhất ở Địa Trung Hải, có mùa hè khô nóng và mùa đông ẩm ướt không quá lạnh, chỉ có tuyết ở những khu vực cao hơn.

Một số thị trấn nằm trên hòn đảo thuộc Italia này đã rao bán nhà với giá chỉ 1 Euro – với điều kiện là người mua phải tự bỏ tiền ra tu sửa chúng. Các thị trấn Sambuca hay Zungoli đã khởi động các chương trình tương tự để thu hút người đến ở và nguồn đầu tư.

Anh Thư