Tờ Independent đưa tin, các chủ nợ cho vay nặng lãi trên mạng internet tại Trung Quốc đã buộc các sinh viên nữ phải gửi kèm ảnh khỏa thân, dọa sẽ đăng bức ảnh nếu không trả tiền đúng hạn.

Tờ Southern Metropolis Daily tại Guangzhou đưa tin về trường hợp của nhân vật (có tên giả là) Lili. Lili đã vay 500 nhân dân tệ từ một chủ nợ trực tuyến với lãi suất hàng tuần là 30 xu.

{keywords}
Hình minh họa. Ảnh: Reuters

Nhưng, Lili phải vay thêm rất nhiều khoản nợ mới để trả khoản nợ cũ đúng hạn. Rốt cuộc, tổng số tiền vay nợ của Lili ‘đội’ lên thành 55.000 nhân dân tệ.

Chủ nợ yêu cầu cô phải gửi ảnh khỏa thân để ‘cầm cố’, sau đó mới cho vay tiếp khoản nợ mới. Lili đã dự tính trình báo sự việc cho cảnh sát về vụ việc. Cô biết mình không phải trường hợp duy nhất rơi vào tình cảnh này.

Tờ Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh viết về một trường hợp khác là Lin Xiao, một sinh viên từ Tỉnh Giang Tô. Hồi tháng Hai, Lin vay một khoản tiền là 120.000 nhân dân tệ để làm vốn cho việc kinh doanh quy mô nhỏ. Cô đã chấp thuận gửi ảnh khỏa thân của mình cho chủ nợ.

Bốn tháng sau đó, lãi mẹ đẻ lãi con, khoản nợ của cô đội lên thành 250.000 nhân dân tệ. Lin đã nhờ gia đình trả giúp khoản nợ, vì sợ chủ nợ đăng ảnh ‘nóng’. Tuy nhiên, Lin vẫn lo sợ một ngày chủ nợ cũ sẽ đăng ảnh, dù họ đã nhận được tiền trả.

Để thu thập bằng chứng về việc chủ nợ vay nặng lãi đòi thế chấp ảnh khỏa thân, một nhà báo đã đóng giả làm khách hàng tiềm năng, thâm nhập vào nhóm trao đổi trực tuyến của các chủ nợ trên internet.

Theo nhà báo này, các chủ nợ thường đòi hỏi các thông tin cá nhân của những người vay tiền, bao gồm số điện thoại, số thẻ căn cước, địa chỉ nhà riêng, tên bố mẹ. Chủ nợ dọa sẽ công khai các thông tin này nếu các khoản nợ không đáo hạn.

Câu chuyện về ‘các khoản vay khỏa thân’ trên internet đã khiến các cộng đồng mạng xã hội Trung Quốc xôn xao với hàng ngàn bình luận của công chúng. Rất nhiều người đã chỉ trích hình thức cho vay tiền này, và kêu gọi các nhà chức trách vào cuộc.

Lê Thu

Hé lộ lý do quan tham đua nhau tự tử

Chỉ riêng trong sáng 12/6 đã có ít nhất 2 quan chức Trung Quốc tự vẫn.

Bí ẩn tung tích 'người đẹp ma quái' trong quân ngũ

Bí ẩn về số phận của một nữ ca sỹ nổi tiếng trong quân đội Trung Quốc gần đây đã được tiết lộ.

Hành động bất nhân của tên sát thủ hộp đêm Mỹ

Năm 2001, khi dư luận còn đang bàng hoàng trước vụ khủng bố tấn công tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới, thì kẻ thảm sát Orlando lại nhảy múa ăn mừng.