Cách đây khoảng hai thập niên, Sun Xiaoguo từng bị kết án tử hình vì tội hiếp dâm. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra bất ngờ khi biết, tới tận gần đây Sun vẫn đang sống ung dung tự tại ở thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc.

{keywords}
Sun Xiaoguo hiện đã đổi thành họ Li tại một buổi khai trương hộp đêm ở Côn Minh. Ảnh: The Paper

Sun, người gốc Côn Minh, bị kết tội lần đầu tiên trong vụ hiếp dâm có tổ chức nhằm vào hai phụ nữ trẻ năm 1994. Theo một bài viết điều tra đăng tải trên Nhật báo phương Nam vào thời điểm đó, nhờ cha mẹ có thế lực, anh ta đã tránh được án phạt nặng.

Mẹ của Sun là một quan chức công an phụ trách điều tra hình sự ở Côn Minh, trong khi cha dượng là phó giám đốc công an quận. Bài báo điều tra phát hiện, họ đã dàn xếp để thay đổi tuổi của Sun từ 19 xuống còn 17 tuổi và do đó bảo đảm anh ta chỉ bị xét xử như một bị cáo vị thành niên. Cuối cùng, tòa tuyên phạt Sun chỉ 3 năm tù treo vì tội lỗi của mình.

Trong khoảng thời gian này, Sun tiếp tục phạm thêm các tội mới, kể cả hiếp dâm. Nhật báo phương Nam ghi nhận, trong một vụ xảy ra năm 1997, Sun và các tòng phạm đã dụ dỗ hai cô gái vị thành niên vào một phòng riêng trong hộp đêm, xé quần áo của họ, dùng điếu thuốc lá đang hút dở châm chích da thịt cũng như lấy tăm đâm vào ngực các cô gái, rồi đánh đập họ. Sau khi các cô gái bất tỉnh, nhóm của Sun mới đưa họ tới bệnh viện cấp cứu.

Vì tội ác trên cũng như nhiều vụ hiếp dâm mà Sun được xác định có liên quan, anh ta bị một tòa án trung cấp ở Côn Minh kết án tử hình vào năm 1998. Sun đã kháng cáo, nhưng tòa án tối cao Côn Minh vẫn giữ nguyên phán quyết này.

Dẫu vậy, Sun chưa bao giờ bị xử tử. Thay vào đó, trong những tiếp năm tiếp theo, anh ta nhiều lần được giảm án và cuối cùng được trả tự do năm 2012 vì hành vi tốt.

Báo Shanghaiist trích dẫn một bài viết mới đăng tải trên trang Red Star News cáo buộc, việc phóng thích Sun có thể đã được đẩy nhanh nhờ tận dụng một chính sách khoan hồng còn nhiều kẽ hở của Trung Quốc, vốn cho phép giảm án đối với những tù nhân có "các sáng chế kỹ thuật quan trọng".

{keywords}
Sáng chế "nắp hố gá chống trộm" giúp Sun được giảm án và thoát án tử hình. Ảnh: The Paper

Dù vẫn ngồi tù, Sun đã được cấp bằng sáng chế cho một thiết kế nắp hố ga chống trộm kiểu mới. Và người gửi hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho Sun tới cơ quan chức trách là mẹ anh ta.

Sau khi được phóng thích, Sun đổi họ thành Li và bắt đầu công việc kinh doanh. Anh ta điều hành nhiều hộp đêm ở Côn Minh và được biết đến với biệt danh "đại ca Li". Tháng 4 năm nay, Sun bị công an địa phương bắt giữ trong một chiến dịch truy quét hoạt động của các băng nhóm tội phạm.

Tin tức về vụ bắt giữ mới nhất làm dấy lên những nghi vấn về việc Sun đã thoát án tử nhờ sáng chế như thế nào.

Tuấn Anh