Theo một nghiên cứu kéo dài 29 năm, tình trạng béo phì ở thanh thiếu niên Trung Quốc đang trong giai đoạn tồi tệ nhất, SCMP đưa tin.

Nghiên cứu đăng hôm 26/4 trên Tạp chí châu Âu về ngăn ngừa bệnh tim cho thấy, tình trạng béo phì ở bé trai tăng 17 lần, ở bé gái tăng 11 lần tại tỉnh Sơn Đông. Nghiên cứu được tiến hành với 28.000 thanh thiếu niên ở tỉnh Sơn Đông.

{keywords}

Cách đây 30 năm, cứ 100 trẻ em và thiếu niên ở Trung Quốc thì hầu như không có em nào béo phì. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi mạnh, năm 2014, cứ 6 bé trai lại có một em béo phì và cứ 11 em gái lại có một em quá cân.

{keywords}
{keywords}

Các nhà nghiên cứu nói, Trung Quốc đang phải trả giá cho việc đi theo lối sống phương Tây. Và rằng, những thông tin mới chính là lời cảnh tỉnh cho các nhà lập pháp Trung Quốc, phải có hành động ngăn chặn xu hướng này.

{keywords}
{keywords}

"Tình trạng cực kỳ đáng lo ngại", giáo sư Joep Perk, phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch châu Âu nói. "Đây là sự bùng nổ béo phì ở trẻ và thanh thiếu niên tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến. Cuộc nghiên cứu lớn và kỹ càng, không thể phớt lờ".

"Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự leo thang của bệnh tim và tiểu đường. Lối sống phương Tây được ưa chuộng sẽ cướp đi sinh mạng nhiều người".

{keywords}

{keywords}

Nhiều em nhỏ phải đi trại hè giảm béo

Nghiên cứu nêu ra 3 lý do cho tình trạng khủng hoảng béo phì ở Trung Quốc, gồm nền tảng văn hóa, chế độ ăn nghèo nàn và thiếu vận động thể chất.

  • Hoài Linh

Choáng một nhà có ba đứa trẻ siêu béo phì

Ba chị em Yogita (5 tuổi, nặng 34kg), Anisha (3 tuổi, 48kg) và Harsh (18 tháng tuổi, 15kg) nằm trong số những đứa trẻ nặng nhất thế giới.

Bi kịch của trai quê Trung Quốc

Điều kiện kinh tế khó khăn cộng với sự mất cân bằng giới tính tại Trung Quốc đã khiến những chàng trai ế ở các vùng quê nghèo càng ngày càng khó lấy vợ.

Gái làng chơi Trung Quốc ồ ạt đổ bộ châu Phi

Khu spa Soothing Spot ở Kampala (Uganda) có những tháp nước chảy róc rách cả ngày, và nhân viên người bản xứ thân thiện.

Trung Quốc bất ngờ công bố danh sách "Phật sống"

Trung Quốc lần đầu tiên công bố trên mạng danh sách "Phật sống chuẩn" và giải thích, việc này là nhằm ngăn chặn các phật sống giả khỏi lừa tiền các tín đồ.