Cảnh sát Dubai đã huấn luyện một đội gồm các giống chó chăn cừu Đức, chó săn, chó cocker spaniel và chó chăn cừu border collies để nhận ra mùi của Covid-19 bằng cách sử dụng các mẫu mồ hôi của người đã được xác nhận dương tính với virus corona chủng mới. Trong đó, các mẫu mồ hôi được thu thập ở dưới nách người bệnh trong vài phút.

{keywords}
Một chú chó thuộc đội đặc nhiệm khuyển chuyên đánh hơi, phát hiện Covid-19 của Dubai. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tại trung tâm huấn luyện K9 ở vùng Awir thuộc Dubai, các cảnh sát huấn luyện dẫn những chú chó đi dọc một dãy hộp kim loại, trong đó đó chỉ có một hộp chứa mẫu mồ hôi của người nhiễm virus SARS-CoV-2. Những chú chó sẽ đánh hơi các mẫu và trong vòng vài giây báo hiệu chúng đã phát hiện thứ gì đó. Mỗi lần những chú chó ra tín hiệu đúng, chúng sẽ được thưởng một món ăn yêu thích.

Fatima al-Jasmi, một cảnh sát huấn luyện chó nghiệp vụ thú nhận, việc đào tạo đội đặc nhiệm khuyển như trên đầy thách thức vì nó là công việc rất mới mẻ.

Các sân bay ở UAE là nơi đầu tiên trên thế giới thử dùng chó để phát hiện Covid-19 vào năm 2020. Chúng hiện không được dùng ở các sân bay tại nước này nữa, nhưng sẵn sàng được điều động làm nhiệm vụ ở bất kỳ nơi nào khác.

Một nghiên cứu về khả năng phát hiện ca mắc Covid-19 của chó, do Cao đẳng Công nghệ UAE và Cơ quan Hải quan liên bang của Abu Dhabi thực hiện, rồi công bố trên tạp chí Communications Biology, ấn phẩm của của tạp chí khoa học Nature (Anh) hồi tháng 6 đã kết luận, đội quân khuyển có thể đạt độ chính xác lên tới 98,2%.

Một nghiên cứu do Bộ Nội vụ UAE tiến hành vào nửa đầu năm 2020 cũng khẳng định, chó có thể đánh hơi bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 với độ chính xác 92%.

Nhiều nước khác, bao gồm cả Phần Lan, Mỹ và Pháp đang cho triển khai chương trình huấn luyện chó và thử nghiệm dùng chúng để phát hiện dịch bệnh.

Theo Thiếu tá Salah Khalifa al-Mazroui thuộc lực lượng Cảnh sát Dubai, chính quyền địa phương đã nhận được đề nghị từ khắp nơi trên thế giới về việc chia sẻ kinh nghiệm huấn luyện chó đánh hơi, phát hiện Covid-19. Cảnh sát Falasi cho biết thêm, mỗi chú chó trong đội đặc nhiệm của Dubai đang thực hiện khoảng 30 - 40 xét nghiệm/ngày.

Bên cạnh đó, cảnh sát Dubai đang sử dụng chó nghiệp vụ để đánh hơi tìm ra ma túy và chất nổ, các kỹ năng chắc chắn sẽ được dùng khi thành phố này chuẩn bị cho hội chợ triển lãm Dubai Expo tại đây vào tháng tới.

Tuấn Anh

Lầu Năm góc chế vi mạch giúp phát hiện Covid-19 dưới da

Lầu Năm góc chế vi mạch giúp phát hiện Covid-19 dưới da

Các nhà nghiên cứu y tế làm việc cho Lầu Năm góc tuyên bố vừa chế tạo thành công một vi mạch có thể nhận diện các virus, kể cả virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 ở dưới da người.

Khẩu trang thông minh phát hiện Covid-19

Khẩu trang thông minh phát hiện Covid-19

Các nhà khoa học Singapore đã phát triển một loại khẩu trang có khả năng phát hiện dấu hiệu nhiễm Covid-19 hoặc các bệnh tật khác từ người sử dụng.