Các cặp vợ chồng sinh sau năm 1980 đang làm gia tăng tỷ lệ ly hôn tại Trung Quốc.

 

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, khoảng 50% các cặp vợ chồng từ 25 tới 34 tuổi tại tỉnh Thiểm Tây, phía bắc Trung Quốc, đã "tan đàn xẻ nghé". Trong khi đó, tại tỉnh Phúc Kiến ở phía đông nam Trung Quốc, gần 40% các vụ ly hôn đều rơi vào những cặp đôi sinh vào những năm 1980, hay còn gọi là thế hệ 8x.

{keywords}
Tỷ lệ ly hôn giữa các cặp vợ chồng 8x tại Trung Quốc ngày càng gia tăng. (Ảnh minh họa:echinacities)

Thế hệ 8x là thế hệ đầu tiên tại Trung Quốc được sinh ra khi quốc gia này bắt đầu áp dụng chính sách một con. Đây cũng chính là nhân tố khiến tỷ lệ ly hôn gia tăng, theo một nghiên cứu của tòa án nhân dân huyện Siming, thành phố Hạ Môn, Phúc Kiến.

Kuang Jieyu, một thẩm phán ở tòa án Hạ Môn, cho biết sự can thiệp từ các bậc phụ huynh cũng là một nguyên nhân cơ bản gây chia rẽ hôn nhân của các cặp 8x, những người được nuôi dưỡng như những "ông hoàng, bà chúa" trong gia đình, People's Daily Online đưa tin.

Một số cặp đôi đã chia tay vì không có con trai, trong khi đó, một số cặp khác lại chán ngán với việc bị các bậc phụ huynh can thiệp quá sâu vào cuộc sống của mình, ông Kuang nói.

Chuyện các cặp vợ chồng son ở Trung Quốc "đường ai nấy đi "chỉ một thời gian ngắn sau khi kết hôn vì áp lực từ gia đình không phải hiếm.

Nhiều khi, các cuộc hôn nhân tan vỡ lại xuất phát từ những lý do hết sức bình thường, chẳng hạn như hai bên gia đình không đồng ý về quy mô tiệc cưới hay việc sửa sang lại căn hộ cho tân lang, tân nương.

Hơn 60% các vụ ly hôn ở các cặp đôi 8x là vì người chồng không chung thủy. Báo cáo cũng cho thấy, khoảng 60% số vụ ly hôn là do phụ nữ khởi xướng. Một trào lưu tương tự cũng xuất hiện ở tỉnh Thiểm Tây, phía bắc Trung Quốc.

Theo Sách Xanh xã hội Thiểm Tây năm 2016 mới được công bố gần đây, gần một nửa các cặp vợ chồng thuộc thế hệ 8x đã đâm đơn ra tòa. Trong khi đó, tỷ lệ ly hôn của các cặp vợ chồng sinh những năm 1970 và 1960 lần lượt là 36% và 7,3%.

Wu Xiaoying, một giám sát viên tại Học viện Khoa học Xã hội thuộc Viện Xã hội Trung Quốc, cho biết báo cáo của Thiểm Tây đã phản ánh một hiện tượng chung.

"Thế hệ 8x đã trải qua những thách thức ban đầu. Những căng thẳng từ công việc, gia đình và việc nuôi dạy con cái đã xuất hiện", ông Wu nói. "Họ đang ở giai đoạn đầu của cuộc hôn nhân. Những người sinh năm 1960 và 1970 cũng trải qua các vấn đề tương tự".

Ông Wu nói thêm rằng 3 xu hướng hôn nhân dễ nhận thấy trên thế giới, đó là mọi người kết hôn ngày càng muộn, ngày càng nhiều người sống độc thân và tỷ lệ ly hôn ngày càng cao.

"Những người là con một thường ít vị tha hơn. Họ cũng dựa dẫm cha mẹ về tài chính, đây là một trong những lý do khiến tỷ lệ ly hôn tăng cao", một luật sư về các vấn đề gia đình tại Thượng Hải nói với Mail Online.

"Vì các cặp vợ chồng trẻ cần cha mẹ cho tiền mua nhà sau khi cưới, nên các bậc phụ huynh mặc nhiên cho rằng họ có quyền can thiệp vào cuộc sống của con cái, và điều này gây ra những xung đột", vị luật sư giấu tên cho biết thêm.

"Nhiều cuộc hôn nhân trong xã hội hiện đại tan vỡ chỉ vì những phụ huynh thích can thiệp, đặc biệt là những cặp vợ chồng có con nhỏ. Khi ông bà tới giúp trông con, sự va chạm sẽ tăng lên vì quan điểm khác biệt trong việc nuôi dạy con cái giữa hai thế hệ".

Sầm Hoa