{keywords}
Ảnh: AP

Các quốc gia hiện chạy đua để tiêm chủng cho người dân và đẩy lùi sự gia tăng các ca nhập viện và tử vong mới.

Số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu đã tăng trong tuần cuối của tháng 2, sau 6 tuần sụt giảm. Sự gia tăng này bắt nguồn từ một phần từ các biến thể mới, độc hại hơn, vốn truyền từ người này sang người khác với tỷ lệ lây nhiễm cao hơn nhiều so với chủng được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc và ở miền bắc Italia.

Báo The Hill dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên hồi tuần trước rằng: "Thật đáng thất vọng nhưng không có gì đáng ngạc nhiên. Đó là một cuộc khủng hoảng toàn cầu, đòi hỏi một phản ứng toàn cầu có phối hợp và nhất quán".

Tuần trước, Mỹ ghi nhận khoảng 66.000 ca nhiễm mới một ngày, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết. Con số này đã giảm 73% so với mức đỉnh hồi đầu tháng 1 và tương tự như mức độ lây truyền hồi tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2 đã dừng lại trong những ngày gần đây, làm dấy lên lo sợ rằng một làn sóng lây nhiễm mới sắp xảy ra.

Tổng số 107 triệu liều của 3 loại vắc-xin được Cơ quan Dược và Thực phẩm Mỹ phê duyệt, đã được chuyển tới cho các bang khắp Mỹ, dữ liệu của CDC cho thấy. Khoảng 53 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều, tương đương 16% dân số, và 27 triệu người đã được tiêm hai liều. Những liều đầu tiên của vắc-xin một liều do Johnson & Johnson phát triển đã được sử dụng hồi tuần trước.

Trên toàn cầu, có 115 triệu ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận, và 1/4 trong số đó - tương đương 28,7 triệu ca là ở Mỹ. Cho tới giờ, 518.000 người Mỹ đã tử vong vì Covid-19, chiếm 20% con số tử vong toàn cầu. Dữ liệu mới nhất từ CDC cho thấy 41.000 người vẫn đang được điều trị trong viện.

Dự báo của CDC cho thấy, số ca tử vong hàng tuần sẽ giảm vào thời gian còn lại của tháng 3 và kéo dài sang tháng 4. Tuy nhiên, người chết vì Covid-19 sẽ vẫn diễn ra, với mức kinh khủng là hàng nghìn người.

Một số mô hình cho thấy, số ca nhiễm sẽ tăng cao. Một mô hình do phòng thí nghiệm PolicyLab của Bệnh viện nhi Philadelphia cho thấy, mức độ sinh sôi của virus đang tăng lên ở 3/4 địa hạt được khảo sát. Các bang ở Đông Bắc, Trung Đại Tây Dương và Trung Tây có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn vào tuần trước.

Một số bang đã nới lỏng hạn chế với các hoạt động kinh doanh và tụ tập dù tình trạng lây nhiễm hiện nay vẫn tiếp tục ở mức cao hơn so với thời điểm ban đầu các quy định đó được đưa ra.

Thống đốc bang Texas và Mississippi đã dỡ bỏ quy định phải đeo khẩu trang và hầu hết các bang cũng dỡ bỏ những quy định về sức chứa với các cơ sở trong nhà như quán bar và nhà hàng. Các chuyên gia y tế cảnh báo không nên chạy đua mở cửa với tốc độ nhanh hơn mức khoa học cho là an toàn.

Hoài Linh

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.