Tunisia vừa hứng chịu một vụ khủng bố tồi tệ nhất nhằm vào người nước ngoài kể từ năm 2002. Hàng chục người chết và bị thương thuộc nhiều quốc tịch khác nhau trong vụ tấn công vào bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin ABC News dẫn lời Thủ tướng Tunisia Habid Essid cho biết, trong các nạn nhân xấu số có một người Australia, 5 người Nhật Bản, 4 người Italia, 2 người Colombia, 2 người Tây Ban Nha, 2 người Pháp và một người Ba Lan.

Ngoài ra, hai tay súng còn bắn chết một người Tunisia và một cảnh sát.

{keywords}
Vụ xả súng ở Bảo tàng Bardo, Tunisia, đã cướp mạng sống của nhiều du khách nước ngoài. (Ảnh: AP)

Bộ Ngoại giao Colombia xác nhận hai công dân nước này tử vong là một người mẹ và con của cô này. Họ đang hưởng kỳ nghỉ gia đình.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy tại hiện trường, hàng chục người, gồm cả các du khách cao tuổi và một người đàn ông bế đứa trẻ, nháo nhào chạy tìm chỗ trú trong khi lực lượng an ninh bao vây tòa nhà.

Trao đổi với các phóng viên, Bộ trưởng Y tế Tunisia nói có 38 người bị thương, gồm các công dân của Pháp, Nam Phi, Ba Lan, Italia và Nhật Bản.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ngay lập tức lên án vụ tấn công, nhấn mạnh rằng không một hành động khủng bố nào có thể làm đảo ngược tiến trình hướng tới dân chủ của người Tusinia.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng lên án mạnh mẽ vụ việc. "Khủng bố không thể được dung thứ dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào", ông tuyên bố.

Trong khi đó, một hãng tàu du lịch Italia cho biết 14 hành khách của Costa Fascinosa, neo ở Tunis, vẫn chưa trở về tàu sau vụ tấn công. Trong một thông báo, hãng Costa Crociere cho biết họ đang liên hệ chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Italia và các các nhà chức trách an ninh ở địa phương. 

Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ra thông cáo chia buồn với các nạn nhân, trong đó ông Hollande chia sẻ đau buồn với gia đình người bị hại và bày tỏ tình đoàn kết với Tunisia.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Tunisia trong tiến trình điều tra vụ việc và "tiếp tục ở bên các cộng sự Tunisia của chúng tôi nhằm chống lại bạo lực khủng bố". Còn trong một thông điệp, Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố Mỹ lên án vụ tấn công khủng bố bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất và gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân.

Ngoại trưởng UAE nhắc lại cam kết quốc gia này sẽ hỗ trợ Tunisia trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thanh Hảo