- Pháp chứng kiến một vụ đâm ôtô chết chóc nhất trong nhiều thập niên qua ở nước này trong khi Mỹ lại hứng chịu một vụ nổ súng giữa chốn học đường... Ngoài ra còn nhiều tin tức quan trọng khác diễn ra trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}


Hơn 40 người về hưu đã thiệt mạng khi xe chở họ đâm vào một xe tải và bốc cháy ở tây nam nước Pháp.

Tai nạn xảy ra gần Puisseguin ở vùng sản xuất rượu Gironde, phía đông Bordeu không lâu sau khi chiếc xe buýt khởi hành từ một thị trấn gần đó. Nó đâm đầu vào xe tải chở gỗ ở điểm mà dân địa phương mô tả là khúc cua nổi tiếng nguy hiểm. Cả hai xe đều bốc cháy lập tức.

Tổng thống Pháp Francois Hollande, đang ở thăm Athens, nói rằng ông đã "chìm trong đau buồn" vì thảm kịch. Nhà lãnh đạo này cam kết thực hiện một cuộc điều tra toàn diện.

Thủ tướng Manuel Valls  đã nhanh chóng đến hiện trường.

Hơn 60 lính cứu hỏa đã có mặt để kiểm soát tình hình. Chính phủ Pháp xác nhận 42 người chết và 9 người bị thương, trong đó 4 người đang nguy hiểm tính mạng.

Đây là tai nạn đường bộ tồi tệ nhất ở Pháp kể từ năm 1982. Các nhà chức trách chưa xác định được nguyên nhân chính xác.

Tin vắn

- Một vụ nổ súng tối 22/10 (23/10 giờ VN) tại khuôn viên Đại học bang Tennessee đã cướp mạng sống của một người và làm 2 người bị thương.

- Một ôtô phát nổ tại thành phố Bồng Lai thuộc tỉnh Sơn đông, Trung Quốc, sáng 23/10 khiến 3 người chết và ít nhất 2 người khác bị thương. Các nhà chức trách đang mở cuộc điều tra hình sự vì vụ nổ có nhiều điểm đáng nghi.

- Hội đàm với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama hối thúc Islamabad tránh phát triển vũ khí hạt nhân mà có thể làm tăng nguy cơ và bất ổn.

- Ngày 23/10, Đặc phái viên Hàn Quốc phụ trách các vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên Hwang Joon-kook tuyên bố nước ông sẵn sàng đàm phán song phương với Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh Seoul cam kết sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong việc giải quyết vấn đề này.

- Cảnh sát Đức đã ngăn chặn thành công âm mưu phóng hỏa nhiều trại tạm trú dành cho người xin tị nạn trong bối cảnh các cuộc tấn công nhằm vào nhóm người này gia tăng trên toàn châu Âu.

- Philippines thông báo khói mù do cháy rừng tại Indonesia đã lan tới miền nam nước này trong khi giới chức Thái Lan cho biết khói mù gây nên ô nhiễm nghiêm trọng nhất trong một thập kỷ qua tại miền nam nước này.

- Bộ Giáo dục Malaysia cho biết tất cả trường học ở nước này hoạt động trở lại trong ngày 23/10, ngoại trừ những trường học khu vực phía bắc do tình trạng khói mù vẫn còn nghiêm trọng.

- Slovenia đã phải huy động cả xe thiết giáp và cảnh sát chống bạo động để kiểm soát hơn một vạn người tràn vào quốc gia này từ hai nước láng giềng là Croatia và Hungary.

- Bộ trường Tài chính Nga Anton Siluanov vừa cho biết thâm hụt ngân sách của nước này trong năm 2016 dự kiến sẽ tương đương 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), và dự định cấp 1 tỷ USD cho một quỹ hỗ trợ các lĩnh vực kinh tế chủ chốt.

Tin ảnh

{keywords}

Một người đàn ông Trung Quốc ở Cam Túc, Trung Quốc đã trở nên nổi tiếng khi rong ruổi trên chiếc xe hai ngựa đi khắp thị trấn địa phương. Phương tiện này được thiết kế mô phỏng chiếc xe ngựa của Nữ hoàng Anh đã được Hoàng gia dùng để đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình. (Ảnh: CCTV News)

Phát ngôn

Valentina Matvienko, người phát ngôn của Quốc hội Nga, cho biết Moscow sẽ xem xét yêu cầu của Iraq về việc hỗ trợ quân sự trong cuộc chiến chống khủng bố. Và trong trường hợp đồng ý, Nga sẽ phải tính đến lợi ích và an ninh quốc gia.

“Chúng tôi chỉ xem xét một tiêu chí duy nhất: Yêu cầu này tương đương với mức độ nào của lợi ích quốc gia và người dân đất nước chúng ta, chủ yếu là các lợi ích về an ninh”, ông Matvienko nói với báo chí Nga.

Từ ngày 30/9, Nga đã tiến hành các cuộc không kích chống lại các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Sự kiện

Cách mạng Tháng Mười nổ ra vào ngày 24/10/1917 (theo lịch Nga), do Vladimir Ilyich Lenin và Đảng Bolshevik lãnh đạo.

Thanh Hải