Theo CNN, dù chưa ký kết bất kỳ văn bản chính thức nào, Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng sau nhiều lần cân nhắc, ông quyết định sẽ ân xá cho ông Steve Bannon trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Dù mối quan hệ giữa 2 người đã không còn thân thiết so với cách đây 4 năm, song ông Trump cuối cùng vẫn có nguyện vọng ân xá cho cựu cố vấn của mình, người đã có những động thái ủng hộ vị Tổng thống sắp mãn nhiệm của nước Mỹ trong thời gian gần đây.

{keywords}
Ông Steve Bannon, cựu cố vấn của Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Steve Bannon từng đóng vai trò điều hành chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump vào năm 2016, và từng có thời gian ngắn giữ chức chiến lược gia trưởng và cố vấn cấp cao cho vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Trước khi tham gia chiến dịch của Tổng thống Trump, ông Bannon từng là chủ bút của Breitbart, một tờ báo có nhiều quan điểm gây tranh cãi ủng hộ ông Trump và đảng Cộng hòa. Ông trở lại Breitbart sau khi thôi giữ các chức vụ tại Nhà Trắng, nhưng lại rời khỏi tờ báo này vào năm 2018.

Tháng 8/2020, Steve Bannon cùng 3 người khác bị các công tố viên New York cáo buộc lừa đảo hơn 1 triệu USD tiền quyên góp của các nhà tài trợ cho chiến dịch gây quỹ ủng hộ kế hoạch xây tường biên giới của Tổng thống Trump. Ông Bannon phủ nhận cáo buộc, và đã được cho bảo lãnh tại ngoại để chờ phiên hầu tòa tiếp theo, dự kiến diễn ra vào tháng 5.

Thông báo mới nhất từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thốngTrump đã ân xá cho tổng cộng 73 người, đồng thời giảm án cho 70 người khác trong ngày cuối nhiệm kỳ của mình.

Ngoài Steve Bannon, danh sách những người được ông Trump ân xá còn bao gồm một số đồng minh và các nhân vật chính trị cao cấp như:

Cựu Hạ nghị sĩ bang Arizona Rick Renzi, người bị kết án vào năm 2013 với các tội danh tống tiền, hối lộ, gian lận bảo hiểm, rửa tiền và lừa đảo. Ông Renzi ra tù vào năm 2017.

Cựu Hạ nghị sĩ bang California Randall “Duke” Cunningham, người từng bị kết án 8 năm tù với các tội danh hối lộ, gian lận và trốn thuế.

Elliot Broidy, người gây quỹ cho các chiến dịch của ông Trump và đảng Cộng hòa, bị kết tội hoạt động tình báo không chính thức cho nước ngoài, và nhận tiền từ các nhóm lợi ích của Trung Quốc và Malaysia để vận động cho chính quyền Tổng thống Trump.

Cựu Thị trưởng Detroit Kwame Kilpatrick, người bị kết án tới 28 năm tù vào năm 2013 với 24 tội danh như tham nhũng và lừa đảo.

Việt Anh

Động thái bất ngờ của ông Trump trước khi rời Nhà Trắng

Động thái bất ngờ của ông Trump trước khi rời Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/1 đã cho phép giải mật một bộ tài liệu liên quan tới cuộc điều tra việc tiếp xúc giữa chiến dịch tranh cử của ông với Nga hồi 2016.

Ông Trump cân nhắc thành lập đảng chính trị mới

Ông Trump cân nhắc thành lập đảng chính trị mới

Tổng thống Donald Trump đề cập đến khả năng thành lập một đảng chính trị mới ở Mỹ khi ông chuẩn bị chia tay Nhà Trắng, trong bối cảnh có nhiều bất đồng với các thành viên cùng đảng Cộng hòa.