Đảng viên Cộng hòa Rick Santorum, từng thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2012, hôm 27/5 tuyên bố, tiếp tục tái tranh cử Tổng thống Mỹ.


{keywords}

Theo Washington Post, ông Santorum, 57 tuổi, cựu thượng nghị sĩ tới từ bang Pennsylvania, nhấn mạnh về nguồn gốc thuộc tầng lớp lao động của mình khi chính thức khai màn cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 ở thành phố quê hương Cabot, tây Pennsylvania.

Ứng viên này cam kết sẽ khôi phục sức mạnh kinh tế của các công nhân trung lưu Mỹ. Santorum hứa giải tán Sở thu nhập quốc nội, ủng hộ thuế đồng loạt và trừng trị người nhập cư trái phép đang cướp công ăn việc làm của công nhân Mỹ. Cựu nghị sĩ này cũng cam kết cắt giảm chi tiêu liên bang và rút lại những quyết định và điều chỉnh ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người Mỹ.

Trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2012, ông Santorum đã giành chiến thắng ở Iowa - bang mở màn cuộc đua, và 10 bang khác với sự ủng hộ của các cử tri bị thu hút bởi chủ trương bảo thủ tôn giáo và xã hội của ông.

Ông Santorum trụ lại lâu hơn nhiều các ứng viên Tổng thống tiềm năng khác để trở thành thách thức cuối cùng với ông Romney - người cuối cùng được đề cử là ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012.

Tuy  nhiên, trong lần tranh cử này, cựu thượng nghị sĩ Pennsylvania sẽ phải đối mặt với một cuộc chạy đua khó khăn hơn nhiều so với đợt trước.

Tính đến lúc này, ông Santorum là đảng viên Cộng hòa thứ 7 tuyên bố tham gia cuộc đua giành đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Các ứng viên trước đó tuyên bố tranh cử là thượng nghị sĩ Marco Rubio, Rand Paul và Ted Cruz, cựu thống đốc Arkansas Mike Huckabee, cựu giám đốc bệnh viện John Hopkins Ben Carson, cựu CEO của HP Carly Fiorina.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào 11/2016.

  • Hoài Linh