Các nguồn thạo tin tiết lộ, Washington sẽ đưa thêm ít nhất 4 hãng thông tấn Trung Quốc vào danh sách các cơ quan đại diện chính phủ nước ngoài, đồng nghĩa với việc gia tăng hạn chế hoạt động của họ trên đất Mỹ.

{keywords}
 

Reuters dẫn lời 3 nguồn tin cho hay, quyết định dự kiến sẽ chính thức được công bố trong ngày hôm nay, 4/6. Động thái được tin sẽ làm leo thang hơn nữa căng thẳng Mỹ - Trung Quốc.

Trước đó, hôm 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng thông báo các biện pháp trừng phạt Bắc Kinh vì triển khai đạo luật an ninh mới đối với đặc khu hành chính Hong Kong.

Theo hai nguồn tin giấu tên, Washington sẽ bổ sung Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và hãng thông tấn nhà nước lớn thứ hai của Trung Quốc China News Service vào "danh sách đen" cùng 5 hãng tin khác đã bị áp hạn chế từ tháng 2, vì cáo buộc là công cụ tuyên truyền của Bắc Kinh.

Tất cả các cơ quan thông tấn, báo chí nói trên sẽ phải đăng ký thông tin nhân viên và bất động sản của họ tại Mỹ với Bộ Ngoại giao nước sở tại, tương tự như quy định áp dụng đối với các đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao khác.

Cả Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa hồi đáp yêu cầu bình luận về các thông tin trên.

Tuấn Anh