Ông Zelensky cho biết thêm, ông Trump còn nhắc đến vẻ đẹp của bán đảo phía đông Ukraina này.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump bắt tay người đồng cấp Ukraina Volodymyr Zelensky trong một cuộc gặp bên lề hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York ngày 25/9. (Ảnh: Reuters)  

"Tôi tin, và tôi đã nghe điều này, rằng ông ấy nhất trí đây là đất của chúng tôi và chúng tôi sẽ lấy lại nó. Ông ấy nói: 'Đúng vậy, các bạn cần phải làm việc, và chúng tôi sẽ giúp các bạn', hãng thông tấn UNIAN dẫn lời Tổng thống Zelensky.

Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin trên.

Crưm là một bán đảo lớn ở châu Âu, nằm ngay phía nam đất liền của Ukraina và phía tây miền Kuban của Nga. Hồi tháng 3/2014, Tổng thống Vladimir Putin đã ký phê chuẩn thành luật Hiệp ước Sáp nhập Crưm, hoàn tất tiến trình hợp nhất vùng lãnh thổ này vào Liên bang Nga.

Việc sáp nhập diễn ra sau khi làn sóng nổi dậy ở Ukraina năm 2014 lật đổ chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych. Do không chấp nhận chính quyền mới tại Kiev, ngày 16/3, người dân Crưm với đại đa số nói tiếng Nga đã tổ chức trưng cầu dân ý cắt đứt quan hệ với Ukraina và sáp nhập vào Nga.  

Tuần trước, báo chí Mỹ đăng tải nội dung một đơn tố cáo về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Ukraina hồi tháng 7, theo đó, ông Trump đã yêu cầu ông Zelensky hợp tác trong cuộc điều tra về các hợp đồng kinh doanh của Hunter Biden với một công ty khí đốt ở địa phương.

Thông tin này ngay lập tức gây tranh cãi nóng bỏng ở Washington. Các chính trị gia Dân chủ thậm chí dọa sẽ luận tội Tổng thống, cho rằng ông Trump đã ép người đồng cấp Ukraina mở cuộc điều tra về các hoạt động của con trai cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang là ứng viên Tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ, đối thủ tiềm tàng của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Bản ghi cuộc điện đàm sau đó được công bố, và các nhà lập pháp Cộng hòa nói ông Trump không vi phạm bất kỳ điều luật nào. Tổng thống Zelensky cũng khẳng định mình không hề bị ông Trump gây sức ép, còn lãnh đạo Nhà Trắng gọi bê bối này là "cuộc săn phù thủy".

Thanh Hảo