Thành phố cảng Guayaquil, cách thủ đô Quito khoảng 420km về phía nam, là nơi bị dịch bệnh tấn công nặng nề nhất, với các bệnh viện và nhà xác lúc nào cũng quá tải do quá đông người nhập viện và tử vong.

{keywords}
Khử khuẩn một phương tiện chở quan tài vào nghĩa trang ở Guayaquil, Ecuador, ngày 2/4. (Ảnh: Reuters)

Trong khi giới chức địa phương không biết làm thế nào xoay sở kịp với tình hình phức tạp, Tổng thống Lenin Moreno phải thành lập một lực lượng đặc nhiệm chuyên trách xử lý vấn đề, và bổ nhiệm ông Jorge Wated, Chủ tịch Ngân hàng BanEcuador làm trưởng ban.

{keywords}
Ảnh: Twitter/Jorge Wated

Trong nỗ lực thu gom thi thể nạn nhân, ông Wated đã cho phép một số nhà tang lễ làm việc qua đêm bất chấp lệnh giới nghiêm trên toàn quốc để tiêu hủy các thi thể. Ông cũng phái một nhóm binh sĩ và cảnh sát đi từng nhà, từng bệnh viện và các tuyến đường trên toàn thành phố để thu gom xác người chết.

{keywords}
Ảnh: Twitter/Jorge Wated

Tuy vậy, các nỗ lực như thế dường như vẫn chưa đủ để xử lý tình hình, khiến nhiều người dân phải dùng truyền thông xã hội để loan đi lời cầu viện của họ, gửi thẳng tới ông Wated qua tài khoản Twitter của ông.

"Hãy giúp tôi vì tình yêu kính Chúa", một người nhắn nhủ ông Wated đầu tuần này, đăng kèm địa chỉ nhà và tên của người đã khuất. "Không ai đưa ông ấy đi... Tôi phải làm gì? Tôi cầu xin ngài".

"Jorge. Tôi có một trường hợp. Chết đã 3 ngày rồi. Đã thối rữa rồi. Xin... hãy liên hệ với tôi", một người khác viết.

{keywords}
Ảnh: Twitter/Jorge Wated

Ecuador ghi nhận khoảng 3.300 người nhiễm và 145 người chết vì dịch Covid-19, chủ yếu ở Guayaquil. Tuy nhiên, số ca nhiễm và tử vong chính thức phụ thuộc vào số lượng xét nghiệm được thực hiện, trong khi nước này đối mặt với tình trạng thiếu các bộ xét nghiệm virus corona chủng mới, khiến giới chức y tế không thể xác thực số ca nhiễm thực sự.

Tính đến 2h chiều ngày 4/4, thế giới có hơn 1 triệu người nhiễm Covid-19 và gần 60.000 ca tử vong. Mỹ dẫn đầu với xấp xỉ 277.500 người nhiễm và hơn 7.400 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, dịch bệnh được cho là vẫn chưa đạt đỉnh.

Thanh Hảo