Theo hãng thông tấn BBC, sự cố kinh hoàng vừa diễn ra tại đêm gala Đại nhạc hội từ thiện thường niên, được tổ chức tại thành phố Gdansk. Khi buổi hòa nhạc gần kết thúc, một gã đàn ông đã lao lên sân khấu và bất ngờ dùng dao đâm nhiều nhát vào ngực của Thị trưởng Pawel Adamowicz, 53 tuổi trước sự chứng kiến của đám đông.

{keywords}
Thị trưởng Pawel Adamowicz phát biểu tại gala Đại nhạc hội từ thiện thường niên diễn ra ở thành phố Gdansk tối 13/1. Ảnh: Reuters

Một số đoạn video do các nhân chứng đăng tải lên mạng xã hội cho thấy những gì xảy ra ngay sau vụ tấn công. Sự việc có vẻ diễn ra quá nhanh, khiến hầu hết mọi người thậm chí còn không nhận ra thảm kịch. Nhiều người tiếp tục đung đưa tay và điện thoại theo tiếng nhạc.

Kẻ tấn công vẫn ở trên sân khấu sau khi gây án và tiếp tục đi vòng quanh với hai tay giơ cao. Hắn cướp micro, rồi tuyên bố đã đâm dao vì từng bị kết tội nhầm, phải ngồi tù và bị tra tấn trong thời gian thụ án. "Adamowicz đã chết", hắn hô lên.

Các nhân viên an ninh sau đó đã khống chế được gã đàn ông nói trên và giao hắn cho cảnh sát. Thủ phạm được xác định là một phạm nhân vừa ra tù, 27 tuổi.

Đài phát thanh Gdansk đưa tin, kẻ tấn công nhắm đâm vào tim Thị trưởng Adamowicz, khiến ông ngã gục. Các nhân viên y tế đã ngay lập tức có mặt để hồi tỉnh và đưa ông Adamowicz vào bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu, nhưng ông Adamowicz hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Ông Adamowicz là một chính khách nổi tiếng ở Ba Lan và được bầu giữ chức thị trưởng của thành phố Gdansk suốt 20 năm qua. Vụ ám sát ông đang gây rúng động cả trong và ngoài nước.

Tổng thống Andrzej Duda và các quan chức hàng đầu Ba Lan đều lên án vụ tấn công nhằm vào ông Adamowicz. Theo báo RT, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, người quê gốc Gdansk, đã đăng đàn Twitter bày tỏ đau buồn và kêu gọi mọi người cùng cầu nguyện cho vị thị trưởng đáng kính.

Tuấn Anh