Ông Khan và ông Trump từ lâu đã không ưa nhau vì sự khác biệt về ý thức hệ và thỉnh thoảng có các màn đấu khẩu qua lại nhằm bóc mẽ điểm "yếu" lẫn nhau.

Trong vụ công kích mới nhất khi đang dự lễ tưởng niệm Thế chiến thứ hai ở Gdansk, Ba Lan ngày 31/8, Thị trưởng London đã có phát biểu ám chỉ ông Trump đang góp phần đe dọa hòa bình và sự thịnh vượng của thế giới sau năm 1945.

{keywords}
Thị trưởng London Sadiq Khan (trái) thỉnh thoảng lại có màn khẩu chiến qua lại với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: express.co.uk

"Lần đầu tiên trong hơn 70 năm qua, dường như các bài học về Thế chiến thứ hai đang có nguy cơ bị quên lãng hoặc tồi tệ hơn là viết lại", ông Khan nhấn mạnh trong một bài bình luận viết cho tờ The Observer. Quan chức này cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) "đang đối mặt những cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ" do chính những vị lãnh đạo của các quốc gia này góp phần tạo nên.

Ông Khan quy các cuộc tấn công nhằm vào những nhóm người thiểu số khác nhau là do lỗi của ông Trump, một đại diện tiêu biểu cho "chủ nghĩa dân tộc quốc gia của người da trắng" cùng với những lãnh đạo bảo thủ khác như Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Salvini, chính trị gia cực hữu Pháp Marine Le Pen hay Thủ tướng Hungary Viktor Orbán.

Theo Sputnik, những lời lẽ công kích mới nhất thổi bùng sự xích mích giữa ông Khan và lãnh đạo Nhà Trắng. Ông Khan từng so sánh các phát biểu của ông Trump với tuyên bố của "những kẻ phát xít của thế kỷ 20", đồng thời cực lực phản đối chuyến công du Anh hồi tháng 6 của tổng thống Mỹ.

Ông Trump cũng đáp trả bằng cách buộc tội ông Khan đã không làm tốt cương vị thị trưởng London khi để tình trạng bạo lực leo thang ở thủ đô Anh.

Các số liệu thống kê gần đây cho thấy, các vụ phạm tội bạo lực đã tăng vọt ở London kể từ khi ông Khan nhậm chức thị trưởng vào tháng 5/2016. Cụ thể, theo báo cáo của một nghị sĩ Anh, các vụ tấn công bằng dao tại thủ đô đã tăng tới 52% , trộm cắp tăng 17% và cướp tăng đến 59% trong 3 năm ông Khan đảm trách cương vị lãnh đạo London.

Trong khi đó, ông Khan phản bác rằng, tình trạng bạo lực leo thang tại thủ đô Anh do hiện tượng loại trừ xã hội cùng những chính sách thắt lưng buộc bụng của chính quyền trung ương.

Tuấn Anh