AP dẫn lời các nhà chức trách Philippines xác nhận ngày 9/3 rằng thị trưởng thành phố Catbalogan Ronaldo Aquino thiệt mạng cùng với 2 trợ lý, trong khi phía cảnh sát có 2 người cũng chịu chung số phận. 

{keywords}
Thị trưởng Philippines Ronaldo Aquino. Ảnh: Gov.ph

Đây là vụ bạo lực chết người mới nhất liên quan tới lực lượng cảnh sát Philippines.

"Tôi chỉ có thể cho rằng đây là một cuộc chạm trán nhầm lẫn", AP dẫn lời chuẩn tướng Ronaldo de Jesus - chỉ huy cảnh sát khu vực - trao đổi với báo chí. 

Ông de Jesus cho biết thêm, vụ việc xảy ra ngày 8/3 khi cảnh sát đang đi tuần và bị nhóm phụ tá an ninh của ông Ronaldo Aquino bắn ở phía đông tỉnh Samar. Khi đó ông Aquino đang đi trên một xe tải. 

Cảnh sát đã bắn trả, khiến thị trưởng Aquino cùng 2 phụ tá thiệt mạng. Nhóm bảo vệ thị trưởng đi sau xe của ông đã nổ súng giết hai sĩ quan cảnh sát.

"Họ nghi ngờ và nổ súng vào cảnh sát của chúng tôi và lực lượng của chúng tôi đã đáp trả" - ông de Jesus nói và cho biết, sự việc đang được điều tra.

Theo AP, video sau vụ tấn công cho thấy người dân đang chạy xung quanh chiếc xe màu trắng của thị trưởng Aquino giữa một cây cầu. Cửa kính xe bị vỡ vụ còn thân xe chi chít vết bắn. Vỏ đạn vương vãi đầy hiện trường.

Edgar Sarmiento, một người bạn của thị trưởng Aquino, kể rằng quan chức này đang trên đường tới dự sinh nhật con mình. Sarmiento nghi thị trưởng bị nhắm đến nhưng chỉ huy cảnh sát de Jesus khẳng định cảnh sát không đuổi theo ông Aquino mà chỉ đang đi tuần như thường lệ.

Thời gian qua, một số thị trưởng và quan chức cấp tỉnh có liên quan tới hoạt động ma túy bất hợp pháp ở Philippines đã bị phục kích và giết chết bởi những người lạ mặt trong cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte lãnh đạo. Tuy nhiên, ông Sarmiento tuyên bố thị trưởng Aquino không liên quan đến buôn bán ma túy bất hợp pháp.


Thanh Hảo 

Trung Quốc với chiến dịch gia tăng quyền lực mềm ở Philippines

Trung Quốc với chiến dịch gia tăng quyền lực mềm ở Philippines

Trung Quốc đang xúc tiến chiến dịch mở rộng văn hóa đại chúng và truyền thông ở Philippines để thúc đẩy các nội dung có lợi cho họ.

Tổng thống Philippines dọa chấm dứt hợp tác quân sự với Mỹ

Tổng thống Philippines dọa chấm dứt hợp tác quân sự với Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, ông sẽ yêu cầu lính Mỹ rời khỏi nước này “ngay lập tức” nếu Washington định mang vũ khí hạt nhân tới đây.