Khi liên quân giành lại từ tay IS ngôi làng của Souad Hamidi ở miền bắc Syria, cô gái 19 tuổi vui mừng cởi ngay lập tức chiếc khăn trùm đầu buộc phải dùng từ năm 2014.


"Tôi cảm thấy thật tự do", Hamidi kể lại sau khi chuyển sang dùng một chiếc khăn màu đỏ. "Chúng ép buộc chúng tôi phải dùng khăn mình không thích, vì vậy tôi bỏ nó đi để trêu tức chúng".

{keywords}
 

Trong 2 tuần qua, Mặt trận Dân chủ Syria (SDF) với sự yểm trợ của các cuộc không kích do Mỹ chỉ huy, đã tấn công chống lại IS ở Manbij, gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

SDF đã cắt đứt các ngả đường dẫn tới Manbij, siết vòng vây quanh thành phố bằng cách chiếm dần từng ngôi làng, chẳng hạn như làng Am Adasa của Hamidi.

{keywords}
 

Hamidi cho biết, cô tỉnh dậy vào một buổi sáng thì hay tin SDF đã tới làng. "Chúng tôi thấy các chiến binh SDF ở sau nhà, chốt giữ các vị trí. Chúng tôi vẫn nghĩ đó là những tay súng IS".

"Chúng tôi bèn rời đi, lo sợ mình bị dùng làm lá chắn trong các cuộc không kích. Nhưng cả nhà đã trở ngại ngay khi các chiến binh SDF đánh bật được lực lượng IS".

{keywords}
 

Làng Am Adasa rơi vào tay IS năm 2014, khi tổ chức này tuyên bố thành lập vương quốc ở Iraq và Syria. Trong tay IS, cuộc sống bị kiềm tỏa nghẹt thở, kể cả chuyện ăn mặc.

{keywords}
 

"Chúng phạt những người không tuân thủ đúng quy định, đôi khi buộc họ phải ở trong những ngôi mộ đào sẵn nhiều ngày liền. Kể từ khi SDF giành quyền kiểm soát, chúng tôi mới có được cuộc sống mới", Hamidi vui mừng kể thêm.

{keywords}
 

Ngồi trong nhà, Hamidi cho biết, cô vẫn sợ IS một ngày nào đó sẽ quay trở lại.

"Tôi muốn loại bỏ IS ra khỏi ký ức của mình. Tôi hy vọng mọi ngõ ngách IS kiểm soát sẽ được giải phóng, để người dân tự do và có thể sống giống như chúng tôi bây giờ".

Thanh Hảo

Tiết lộ sốc của Giám đốc CIA về IS

Giám đốc CIA John Brennan, ngày 16.6, sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đào tạo và âm mưu triển khai người thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào phương Tây.

Thủ lĩnh tối cao của IS đã bị diệt?

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), có thể đã bị tiêu diệt gần đây trong loạt không kích của Mỹ ở Syria.

Chiến binh IS đâm điên cuồng cảnh sát Pháp

Một "chiến binh" Nhà nước Hồi giáo (IS) đã điên cuồng đâm chết một chỉ huy cảnh sát cùng vợ ông tại nhà của họ ở thủ đô Pháp.