Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng, hầu hết số thịt đông lạnh 40 năm bị thu giữ tại tỉnh Hồ Nam của nước này đều tới từ Mỹ, trang Shanghaiist đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Cơ quan chức năng Trung Quốc đã thu giữ hơn 100.000 tấn thịt, gồm cả các tảng thịt lợn từ thập niên 1970 và thịt gà từ thập niên 1980. Chỉ tính riêng tại Hồ Nam, 800 tấn thịt ôi thiu đã bị phát hiện. (Ảnh: Net Ease)

Theo báo trên, nhiều quốc gia đã trữ đông một số lượng lớn thịt không chỉ để làm thực phẩm dự trữ mà còn nhằm bình ổn giá. Điều này đã dẫn tới bê bối thịt bò khét tiếng của Quân đội Mỹ vào năm 1898 trong chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ.

Trong suốt thời gian đó, Mỹ đang rất cần thịt với mức giá thấp nhất có thể. Và kết quả là, quân đội Mỹ đã đưa ra loại thịt được bảo quản không tốt và gây ra hàng loạt các vụ ngộ độc cướp đi sinh mạng của vô số người vô tội.

Tuần trước, số thịt được tìm thấy tại Trung Quốc đã được gửi tới các thành phố tại tỉnh Vân Nam, Quý Châu, và Tứ Xuyên.

"Sau khi trữ đông một thời gian dài, bề mặt của miếng thịt bò sẽ bắt đầu bị oxy hóa và trở nên tối màu hơn vì thể nó không thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng", một chuyên gia họ Cui cho biết.

"Bằng cách hầm hoặc chiên tại các nhà hàng, thịt bò trông sẽ có mùi vị và trông như thịt mới. Người tiêu dùng sẽ không thể biết được sự khác biệt".

Yang Bo, một quan chức hải quan Trung Quốc, cảnh báo rằng những người ăn phải các sản phẩm đông lạnh hết hạn có nguy cơ mắc cúm gia cầm, bệnh chân tay miệng, bệnh bò điên hoặc các bệnh đe dọa tới tính mạng khác.

Theo Cơ quan Quản lý Dự trữ Thịt Trung ương Trung Quốc, thịt lợn trữ đông có thể bảo quản ba lần một năm, mỗi lần khoảng 4 tháng. Thịt bò và thịt cừu trữ đông có thể bảo quản trong vòng 8 tháng.

"Luật trong nước quy định thịt bò và thịt cừu đông lạnh sẽ hết hạn sau 8-12 tháng và không được rã đông sau đó", Gao Guan, Phó thư ký Hiệp hội Thịt Trung Quốc nói."Tuy nhiên, chúng thường được trữ đông trong vòng hai năm".

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã đặt câu hỏi tại sao các nhóm tội phạm lại lưu trữ nhiều thịt đông lạnh như vậy trong suốt 40 năm.

Một quan chức hải quan địa phương giấu tên cho biết, chỉ mất 17 Nhân dân tệ để cất giữ một tấn thịt đông lạnh ở nước ngoài trong một năm. Giá cả thấp như vậy là một trong những lý do khiến nhiều vụ buôn lậu thịt quá hạn bị phát hiện trong nhiều năm qua.

Tổng cộng 21 nhóm buôn lậu đã bị các nhà chức trách Trung Quốc triệt phá trong tháng Sáu, với 100.000 tấn thịt đông lạnh giá trị hơn 3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 483 triệu USD) đã được phát hiện trên toàn quốc.

Sầm Hoa