“1.000 cảnh sát đặc nhiệm với đầy đủ trang bị đã được triển khai đến sông Meric ở biên giới từ sáng nay, nhằm ngăn chặn việc dòng người bị đẩy trở lại”, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết hôm 5/3.

Theo tờ Aljazeera, ông Soylu cáo buộc Hy Lạp ngược đãi người tỵ nạn đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông khẳng định nước ông sẽ không cho phép điều này xảy ra.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng an ninh biên giới nước này đã ngăn chặn gần 7.000 vụ vượt biên trái phép vào nước này trong 24 giờ qua. Như vậy, số vụ nước này ngăn chặn trong 5 ngày vừa qua lên tới gần 35.000.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mở cửa cho người tị nạn tràn vào châu Âu. Hy Lạp và Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Ankara dùng vấn đề người di cư gây áp lực đòi EU bơm thêm tiền hoặc ủng hộ các mục đích địa chính trị trong vấn đề Syria.

Tối hôm 4/3, Bộ trưởng Di trú Hy Lạp Notis Mitarachi cho biết rằng, nước này sẽ đưa những người mới vượt biên trái phép vào Hy Lạp đến thành phố Serres ở khu vực miền Bắc và tiến hành trục xuất họ về nước.

Bộ trưởng Mitarachi nhấn mạnh mục đích của Hy Lạp là trục xuất người di cư trái phép về nước. Theo quan chức này, người di cư đã đến Hy Lạp trước ngày 1/1/2019 và đang sống trên các đảo của nước này sẽ được đưa vào đất liền trong vài ngày tới.

Dương Lâm