Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không ngại hành động ở quận Afrin cùng nhiều khu vực khác của Syria, nếu Mỹ không thôi ủng hộ lực lượng do người Kurd dẫn đầu ở đó.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã liên tục cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra ở Afrin sau khi Washington nói sẽ ủng hộ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), dẫn đầu là dân quân YPG người Kurd, thành lập một lực lượng an ninh biên giới gồm 30.000 thành viên.

{keywords}
Xe tăng của quân đội Thổ tới một căn cứ ở thị trấn biên giới Reyhanli, sát vùng biên Syria, ngày 17/1. (Ảnh: Reuters)

Kế hoạch kể trên đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận. Ankara coi YPG là sự mở rộng của nhóm dân quân PKK (Đảng Lao động người Kurd) vốn đấu tranh ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984. PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ liệt vào hàng khủng bố.

Phó thủ tướng và là phát ngôn viên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag tuyên bố, lực lượng do Mỹ hậu thuẫn là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, sự toàn vẹn lãnh thổ và sự an toàn của dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ.  

"Chúng tôi nhấn mạnh, một bước đi như vậy là rất sai. Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt đến giới hạn kiên nhẫn. Không một ai nên trông chờ Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện kiên nhẫn thêm nữa".

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phủ nhận thông tin Mỹ có ý định lập lực lượng an ninh ở biên giới Syria – Thổ, cho rằng vấn đề này bị "miêu tả sai".

"Ai đó đã nói không đúng. Chúng tôi không tạo ra một lực lượng an ninh biên giới nào cả", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Tillerson. Ông cho biết, các quan chức Thổ đã được thông báo rằng ý định của Mỹ chỉ là "đảm bảo các thành phần địa phương cung cấp an ninh cho các khu vực được giải phóng".

Trước đó, Lầu Năm Góc ra thông báo cho biết đang huấn luyện các chiến binh Syria "tập trung nội bộ" với mục tiêu ngăn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tái xuất và đảm bảo cho người Syria di tản bởi chiến tranh được trở lại cộng đồng.

Một số binh sĩ Thổ đã có mặt ở Syria trong 3 tháng qua sau khi tiến vào tỉnh Idlib ở miền bắc, tiếp theo thỏa thuận với Nga và Iran về giảm bớt chiến sự giữa các lực lượng ủng hộ Syria và quân nổi dậy. 

Quân đội Thổ cho biết họ vừa lập một số trạm quan sát và chúng nằm sát với ranh giới giữa đất của quân nổi dậy Ảrập và vùng Afrin do người Kurd kiểm soát.

Một phóng viên Reuters cho biết đã chứng kiến quân đội Thổ triển khai 9 xe tăng tới căn cứ quân sự ngay bên ngoài thành phố Hatay, sát biên giới với Afrin, ở mạn tây khu vực, nơi liên quân do Mỹ đứng đầu định thành lập lực lượng an ninh biên giới.

Và giữa lúc căng thẳng Mỹ - Thổ lên tới đỉnh điểm, Tổng thống Erdogan dọa sẽ "bóp cổ" lực lượng được Mỹ ủng hộ "thậm chí trước khi nó ra đời".

"Trong trường hợp các yêu sách của Thổ không được đáp ứng, chúng tôi sẽ thực hiện các bước kiên quyết ở Afrin cùng nhiều khu vực khác để bảo vệ lợi ích của mình. Chúng tôi sẽ hành động mà không cần quan tâm ai nói gì. "Khi nào điều này sẽ xảy ra? Bất thình lình!", phát ngôn viên Bozdag tuyên bố.

Thahh Hảo

Thế giới 24h: Tuyên bố lạnh người của Syria

Thế giới 24h: Tuyên bố lạnh người của Syria

Syria tuyên bố sẽ tiêu diệt máy bay Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như Ankara mở chiến dịch tấn công lực lượng người Kurd tại Syria.

Quân đội Syria thẳng thừng tuyên bố 'đuổi cổ' lính Mỹ

Quân đội Syria thẳng thừng tuyên bố 'đuổi cổ' lính Mỹ

Những người lính trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố thẳng thừng sẽ "chấm dứt sự hiện diện của Mỹ" ở quốc gia này.

Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tới Syria chống IS

Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tới Syria chống IS

Một đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt của Trung Quốc đã tới cảng Tartus phối hợp với lính thủy đánh bộ Nga tham gia chống IS ở Syria.

Xem máy bay, binh lính Nga rút khỏi Syria

Xem máy bay, binh lính Nga rút khỏi Syria

Các lực lượng Nga hoạt động tại Syria, bao gồm máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 và biệt đội cảnh sát quân sự, đang trên đường về nhà sau khi hoàn thành sứ mệnh.

Tổng thống Putin bất ngờ lệnh rút quân khỏi Syria

Tổng thống Putin bất ngờ lệnh rút quân khỏi Syria

Trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia, Syria vào sáng nay (11/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi quốc gia Trung Đông này.

Bức ảnh nói lên toàn bộ sự tham chiến của Nga ở Syria

Bức ảnh nói lên toàn bộ sự tham chiến của Nga ở Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 20/11, đã tới Nga để thảo luận về một sự dàn xếp chính trị nhằm mang lại hồi kết hòa bình cho cuộc nội chiến ở đất nước ông.