Lô thiết bị đầu tiên của hệ thống tên lửa đất - đối – không S-400 của Nga đã đến Thổ Nhĩ Kỳ cách đây ít ngày. Đây là một phần hợp đồng mua vũ khí vốn khiến Mỹ tức giận từ lâu trước khi được ký kết.

{keywords}
Chiến cơ F-35 của Mỹ và hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. (Ảnh: RT)

Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35, tuyên bố chiến cơ tàng hình này "không thể cùng tồn tại" với hệ thống phòng không của Nga.

"Nếu Mỹ thể hiện thái độ thù địch đối với chúng tôi, chúng tôi sẽ có các biện pháp đáp trả, như chúng tôi đã nói với họ. Đây không phải đe dọa hay nói bừa", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn của đài TGRT Haber ngày 22/7.

Ông Cavusoglu không nghĩ Tổng thống Donald Trump đang thực sự muốn đi tới cấm vận nhằm vào Ankara, nhưng cho biết thêm Thổ Nhĩ Kỳ không phải là "một nước chịu cúi đầu trước những ai thể hiện oán thù" nhằm vào mình.

Chính quyền Ankara lên án động thái của Mỹ về F-35 là "sai lầm có thể gây ra những thương tổn không thể chữa lành trong mối quan hệ chiến lược" của hai nước, khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua bất kỳ vũ khí nào nước này muốn.  

Thanh Hảo