Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ông có bằng chứng chứng tỏ Nga tham gia mua dầu lửa trái phép từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Ngay sau khi phía Nga trưng ra clip mà nước này mô tả là cảnh các xe tải của Thổ Nhĩ Kỳ chở dầu của IS nối đuôi nhau ở biên giới với Syria, người đứng đầu chính quyền Ankara cũng tuyên bố có bằng chứng Nga mua bán dầu lửa với IS.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Daily News Egypt)

"Chúng tôi có bằng chứng trong tay. Chúng tôi sẽ công bố với cả thế giới", ông Recep Tayyip Erdogan khẳng định trong một bài phát biểu trên truyền hình ở Ankara.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang trong tình trạng căng thẳng cao độ sau khi chiến đấu cơ F-16 của Ankara bắn máy bay Su-24 của Nga ở biên giới Syria ngày 24/11. Lãnh đạo hai nước liên tục có những phát biểu "tố" nhau kể từ đó.

Hôm 2/11, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói thẳng: "Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng chính mua dầu ăn cắp từ các chủ sở hữu hợp pháp, Syria và Iraq. Theo bằng chứng mà chúng tôi có được, ban lãnh đạo chính trị cấp cao của nước này - Tổng thống Erdogan và gia đình - dính líu đến hoạt động tội phạm đó".

Trong bài phát biểu trước toàn dân Nga ngày 3/12, Tổng thống Putin nói thêm: "Chúng ta biết rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang tích đầy túi và để cho bọn khủng bố kiếm tiền bằng cách bán dầu ăn cắp từ Syria".

Tổng thống Erdogan gọi cáo buộc của Nga là "vu khống" và nói ông sẽ từ chức nếu Moscow có bằng chứng cho điều đó.

Thanh Hảo