Những người di cư đang bắt đầu ùn ùn kéo về phía lãnh thổ châu Âu sau khi các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, Ankara sẽ hiện thực hóa đe dọa và mở các cánh cổng chặn người nhập cư lâu nay.

Theo báo RT, nhiều người Syria đang tụ tập ở tỉnh Edirne giáp biên giới với Hy Lạp và Bulgaria cũng như vùng duyên hải Aegean của Thổ Nhĩ Kỳ gần đảo Lesbos của Hy Lạp.

Hãng thông tấn Anadolu cho phát sóng đoạn video do máy bay không người lái quay, ghi lại cảnh các nhóm người đang hối hả đi bộ qua một cánh đồng ở Edirne vào sáng ngày 28/2.

Các hình ảnh đoàn người di cư đeo ba lô, vẫy tay trước các ống kính máy quay cũng được truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho đăng tải và lan truyền trên mạng xã hội.

Năm 2016, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí trả cho Thổ Nhĩ Kỳ 6 tỷ Euro và thúc đẩy các cuộc đàm phán về việc nước này xin gia nhập tổ chức để đổi lấy việc Ankara ngăn chặn dòng người di cư tràn vào châu Âu như một năm trước đó.

Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đã tiếp đón khoảng 3,6 triệu người tị nạn từ nước láng giềng Syria, từ lâu vẫn phàn nàn rằng châu Âu không hành động đủ để chia sẻ gánh nặng cho Ankara cũng như không thực hiện các cam kết đã có.

Động thái bật đèn xanh cho người tị nạn của Ankara diễn ra sau sự cố leo thang căng thẳng ở tỉnh Idlib của Syria, nơi 33 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng vì một vụ không kích của quân láng giềng hôm 27/2. Ankara khẳng định đang đối mặt với một làn sóng người tị nạn mới và do đó họ không còn ở thế bắt buộc phải ngăn chặn những đối tượng này tiến vào châu Âu nữa.

Hiện không có gì đảm bảo những người di cư có thể đến được châu Âu, ngay cả khi Thổ Nhĩ Kỳ không đổi ý. Bulgaria và Hy Lạp đã xây dựng các bức tường dọc biên giới trên đất liền với Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư. EU cũng tăng cường các cuộc tuần tra ở Địa Trung Hải để ngăn chặn dòng đám đông tiếp cận lãnh thổ của họ bằng đường biển.

Tuấn Anh