Được thế giới biết đến là nhà lãnh đạo Triều Tiên tham vọng sở hữu đội quân hùng mạnh và vũ khí hạt nhân, hay buông lời đe nạt tấn công kẻ thù, nhưng cách đây 20 năm, cậu học sinh Kim Jong-un lại được bạn bè quý mến vì tính cách hài hước của mình.

Trong những năm 1990, khi cha ông là Kim Jong-il đang nắm quyền lãnh đạo đất nước, Kim Jong Un được bạn bè trong trường học ở Thụy Sĩ biết đến dưới cái tên “Pak Un” – con trai của một nhân viên thuộc đại sứ quán Triều Tiên.

{keywords}

Ông tham gia lớp học dành cho những học sinh không nói tiếng Đức khi bắt đầu học tại một trường tư trong những năm 1990. Trong một bài viết xuất bản năm 2011, ông Kim Jong Un được đánh giá là một học sinh “có khả năng hòa nhập tốt, siêng năng và tham vọng. Sở thích của ông là chơi bóng rổ”.

Bạn học cũng miêu tả ông Kim sở hữu một bộ sưu tập giày thể thao nhãn hiệu Nike khiến nhiều người ganh tị, và mặc dù chỉ cao 167 cm và “hơi quá cân”, song ông là người “chơi bóng rổ khá giỏi”. Ngôi sao thần tượng của ông là vận động viên nổi tiếng Michael Jordan.

Năm 15 tuổi, do học phí tại trường tư Quốc tế Bern khá cao nên cha Kim Jong Un chuyển ông sang trường công Liebefeld-Steinhölzli để tiết kiệm tiền. Trong suốt thời gian học, cậu bé Kim Jong Un ngồi cạnh Joao Micaelo - con trai của một đại sứ Bồ Đào Nha.

Cả hai nhanh chóng trở thành bạn. Hiện Micaelo đang là bếp trưởng cho một nhà hàng ở Bern, cho biết: “Chúng tôi không phải là những đứa trẻ học kém nhất nhưng cũng không phải thông minh nhất. Chúng tôi luôn đứng ở nhóm hai”. Ông Micaelo mô tả ông Kim Jong Un là một “người bạn tốt”: “Chúng tôi rất vui vẻ với nhau. Ông ấy là một người tốt. Nhiều bạn thích ông ấy. Nhưng về cuộc sống của ông ấy hiện nay thì tôi không biết. Theo những gì tôi rõ khi còn ở trường, ông thích bóng rổ. Chúng tôi hay chơi cùng nhau”.

Micaelo hồi tưởng: "Chúng tôi dành gần như các buổi chiều với nhau. Ông ấy hay mời tôi ăn. Nhà ông ấy có một đầu bếp riêng có thể nấu bất kỳ đồ ông ấy muốn. Ông ấy không sống trong đại sứ quán nhưng ở trong một căn hộ gần trường, với đồ đạc nội thất nhiều đứa trẻ khác mong muốn - TV, máy ghi video, máy chơi điện tử PlayStation. Ông ấy có đầu bếp, tài xế và gia sư riêng".

Trong khi đó, một người bạn cùng lớp khác, Marco Imhof, người Thụy Sĩ hồi tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên là một người “vui tính” và “luôn đem lại tiếng cười” cho mọi người. Song ông Kim Jong Un trong trí nhớ của Marco cũng là một người “ghét thua cuộc” và coi “chiến thắng là cực kỳ quan trọng”.

Cậu học sinh Kim Jong Un hòa đồng với tất cả mọi người, thậm chí cả với các bạn đến từ các nước là kẻ thù của Triều Tiên. Tuy nhiên, chính trị là một chủ đề cấm kỵ trong trường học. Học sinh có thể tranh luận mọi thứ, như bóng đá, song không phải là chính trị.

Ko Yong Suk – dì của ông Kim Jong Un - là người chịu trách nhiệm chăm sóc cho ông và hai anh chị em khác trong suốt quãng thời gian họ học tại Thụy Sĩ.

Năm 1998, sau khi trốn chạy khỏi quê hương, bà Ko Yong Suk đến Mỹ sống ẩn danh bằng nghề chủ tiệm giặt khô.

Bà Yong Suk hồi tưởng về khoảng thời gian chăm sóc 3 đứa cháu, trong đó có nhà lãnh đạo Kim Jong Un: "Chúng tôi sống trong một ngôi nhà bình thường và sinh hoạt như một hộ gia đình bình thường. Tôi giống như mẹ của chúng. Tôi hay khuyên thằng bé mời bạn về nhà, vì chúng tôi muốn các cháu có một cuộc sống bình thường. Chúng thường ăn bánh và chơi xếp hình Lego".

Theo lời bà Yong Suk, ông Kim Jong Un "không phải là một đứa trẻ hay gây rối", nhưng lại là người nóng tính.

Trong suốt các kỳ nghỉ, ông Kim Jong Un thường được dì đưa đi trượt tuyết tại Italy, dãy núi Alps, Riviera của Pháp. Mặc dù những đứa trẻ nhà Kim thường được mọi người biết đến là con cái của nhân viên đại sứ quán, song họ cũng có nhiều thắc mắc khi những đứa trẻ đó lại được "bảo vệ quá mức" như vậy.

Giữa năm 2000, ông Kim trở về Triều Tiên. Kể từ đó, đối với các bạn học ở Thụy Sĩ, ông biến mất không một dấu vết. Các nguồn tin trường học tiết lộ có lẽ chính tình yêu của Kim Jong Un với văn hóa phương Tây là nguyên nhân khiến ông ấy phải về nước sớm.

Cuộc sống của ông Kim Jong Un cũng thấy rõ ảnh hưởng tới cách sống của ông ấy khi về Triều Tiên. Khi bắt đầu chính thức nắm quyền lãnh đạo đất nước, ông cho xây dựng khu nghỉ dưỡng trượt tuyết có kinh phí lên hàng triệu USD trong năm 2012.

Thậm chí ông còn có tham vọng mua cáp treo từ Thụy Sĩ trang bị cho khu nghỉ dưỡng, tuy nhiên kế hoạch đó bị dập tắt vì lệnh trừng phạt quốc tế.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn được biết đến với sở thích sưu tập đồng hồ Thụy Sĩ và tặng chúng cho các tướng lĩnh thân cận.

Theo Báo Tin tức

Bí ẩn và sự thật về Kim Jong Un

Bí ẩn và sự thật về Kim Jong Un

Rất ít sự thật được tiết lộ về nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un, khiến cuộc đời của ông trở nên bí ẩn đối với người ngoài.

Những tuyên bố gây rúng động của Kim Jong Un

Những tuyên bố gây rúng động của Kim Jong Un

Kể từ khi lên cầm quyền, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong đã đưa ra rất nhiều tuyên bố mạnh mẽ, chủ yếu về Mỹ và đất nước ông.

Kim Jong Un phá truyền thống, diện com lê mới

Kim Jong Un phá truyền thống, diện com lê mới

Khi phát biểu đầu năm mới hôm 1/1, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đổi bộ trang phục truyền thống kiểu Mao Trạch Đông sang một bộ com lê màu xám bạc