Bằng vụ thử vũ khí mới nhất sớm nay, Triều Tiên đã thực sự chứng tỏ mối đe dọa tấn công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đối với Mỹ là có thật.

Trước kia, Triều Tiên đã nhiều lần thử ICBM, nhưng chưa bao giờ các vũ khí này chứng tỏ được khả năng bắn tới các mục tiêu quan trọng ở Bờ Đông của Mỹ như thủ đô Washington DC hay thành phố New York. 

{keywords}
Triều Tiên liên tục thử tên lửa trong năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Business Insider, lần này, không chỉ chứng tỏ được tầm bắn, Bình Nhưỡng còn thể hiện các kỹ năng và chiến thuật họ cần để có thể tấn công hạt nhân một trong những mục tiêu đó.

Thông thường, chính quyền ông Kim Jong Un ít khi thử vũ khí vào ban đêm hoặc vào mùa đông, nhưng thời gian của vụ thử lần này có thể cũng chứa đựng một thông điệp: mối đe dọa ICBM đối với Mỹ là có thực.  

Sớm qua (28/11), Hàn Quốc và Nhật Bản thông báo đã phát hiện một tín hiệu radio khớp với các hoạt động chuẩn bị phóng vũ khí ở Triều Tiên. Tuy nhiên, cả hai nước nhận định sự kiện này có thể diễn ra "trong những ngày sắp tới" chứ không nhanh chóng như vậy.

Khoảng cách thời gian từ lúc có tín hiệu tới lúc phóng quá nhanh, chứng tỏ Bình Nhưỡng ưu tiên thực hành một cuộc tấn công hạt nhân hiện thực nhằm vào Mỹ chứ không chỉ tập trận. Bên cạnh đó, vụ thử diễn ra ban đêm càng khiến khó phát hiện.

Triều Tiên cũng tập trung vào các bệ phóng tên lửa di động trên đường, có thể tấn công nhanh từ các địa điểm bí mật – chiến lược lý tưởng để tấn công một lực lượng cảnh giác cao độ như Mỹ.

Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa nước này với Mỹ vọt lên cao, với khẩu chiến triền miên và cấm vận liên tiếp. Mới đây nhất, Tổng thống Donald Trump đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.  

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên thông báo tên lửa vừa thử thành công là một loại ICBM mới có tên Hwasong-15. Vũ khí có thể mang được một "đầu đạn hạt nhân nặng siêu lớn" và đủ khả năng "tấn công toàn bộ đất Mỹ".

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên đã phát triển xong "sức mạnh hạt nhân quốc gia", khẳng định Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân. 

Thanh Hảo  

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, rạng sáng 29/11 Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện đại nhất cho đến nay.

Bà Hillary bất ngờ khuyên ông Trump về Triều Tiên

Bà Hillary bất ngờ khuyên ông Trump về Triều Tiên

Bà Hillary Clinton vừa tận dụng một hội nghị ở Bắc Kinh để nhắc lập trường của Tổng thống Trump và của Trung Quốc về Triều Tiên.

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga và Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản giữa lúc có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

"Chương trình hạt nhân Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ"

"Chương trình hạt nhân Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ"

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ chứ không vào nước nào khác, Phó chủ tịch Quốc hội Triều Tiên kiêm Giám đốc Viện Tái thống nhất quốc gia Ri Jong-hyok cho biết.

Mỹ-Hàn sắp tập trận hoành tráng sát Triều Tiên

Mỹ-Hàn sắp tập trận hoành tráng sát Triều Tiên

Các quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng thực hiện một cuộc tập trận cuối cùng trong năm 2017 với một dàn chiến cơ tàng hình F-22 và F-35 khoe uy lực sát sạt Triều Tiên.