Một loạt thông tin mới có liên quan tới chiếc máy bay mất tích bí ẩn MH370 lại khiến dư luận thế giới chú ý.

Hôm 4/3, 12 gia đình của các nạn nhân trên chiếc MH370 đã đệ đơn kiện hãng hàng không Malaysia Airlines và Chính phủ Malaysia, trước khi thời hạn chót tòa án nhận đơn kiện về vụ việc này kết thúc vào tuần tới.

Cụ thể, theo hãng tin Reuters, gia đình của hai hành khách người Ukraina đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao Malaysia chống lại hãng Malaysia Airlines.

{keywords}

Đến nay số phận MH370 cùng 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn vẫn chưa được làm rõ.

Trong khi đó, gia đình của một hành khách người Nga, một hành khách Trung Quốc và 8 hành khách người Malaysia đệ đơn kiện Chính phủ Malaysia, hãng hàng không, Tổng giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng và Không lực Malaysia.

Luật sư Sangeet Kaur Deo, đại diện cho nhóm gia đình thứ hai, cho biết các thân chủ của bà từng tham gia thương lượng đòi tiền bồi thường với Malaysia Airlines trước đây. Tuy nhiên, họ buộc phải đệ đơn kiện vì thời hạn tòa án nhận đơn thụ lý vụ này sắp kết thúc, khi mà vụ MH370 mất tích đã trôi qua gần hai năm tròn.

Luật sư Yeoh Cho Kheong, đại diện cho hai gia đình nạn nhân người Ukraina, cũng cho biết các thân chủ của ông sẽ tiếp tục đàm phán với Malaysia Airlines bất chấp việc đệ đơn kiện.

Theo quy định chung của hàng không quốc tế, mỗi hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay có thể nhận được khoản tiền bồi thường trị giá 175.000USD, nhưng người nhà các nạn nhân này muốn được đến bù nhiều hơn.

Hãng tin Reuters cho biết, nhiều đơn kiện đã được đệ trình lên các tòa án ở Mỹ, Australia, Trung Quốc và Malaysia trong vài tuần qua. Dự kiến, số đơn kiện này sẽ còn tăng lên nhiều hơn khi càng gần tới hạn chót.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370, chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) để tới Bắc Kinh (Trung Quốc) vào hồi 0 giờ 41 phút ngày 8/3/2014 và biến mất khỏi màn hình radar một giờ sau đó.

Tháng 7 năm ngoái, một phần cánh lái máy bay đã được tìm thấy ngoài khơi đảo Reunion của Pháp. Tháng 9/2015, các điều tra viên của Pháp xác nhận mảnh vỡ trôi dạt ở đảo Reunion đúng là của máy bay MH370.

Cuối tuần trước, một mảnh vỡ của một chiếc máy bay Boeing 777 trôi dạt vào bờ biển Mozambique. Mảnh vỡ này bị nghi là một phần của chiếc MH370, bởi hiện trên thế giới chỉ có một chiếc Boeing 777 mất tích.

Hôm 3/3, Scott C. Waring, một chuyên gia Mỹ về vật thể bay không xác định (UFO), đã đăng tải những thông tin mà ông cho là phát hiện được dấu vết chiếc máy bay MH370, gần khu vực tìm thấy mảnh vỡ máy bay ở Mozambique.

Theo ông Waring, khi đang quan sát ảnh vệ tinh Google chụp Mũi Hảo Vọng ở châu Phi để tìm kiếm dấu tích của một UFO 3 năm trước, ông phát hiện một bóng đen dưới biển có hình dạng giống máy bay chở khách. Ông cho biết, tấm ảnh được chụp ngày 26/7/2015.

Tuyên bố của ông Waring đang làm dấy lên tin đồn cho rằng, xác của chiếc máy bay MH370 có thể đã trôi dạt đến khu vực này. Ông Waring còn suy đoán, một chiếc Boeing 777-200 giống như MH370 khi nạp đủ nhiên liệu có thể bay từ 9.656 đến 11.265km.

Thanh Vân

Hình ảnh mảnh vỡ nghi của MH370

Một mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở bờ biển Mozambique sẽ được gửi tới Úc, nơi các nhà chức trách sẽ kiểm tra xem liệu nó có thuộc về chiếc MH370 mất tích cách đây gần hai năm hay không.

Phát hiện mảnh vỡ nghi của MH370

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 777 trôi dạt vào bờ biển Mozambique vào cuối tuần qua.

Thế giới 24h: Thực hư mảnh vỡ nghi của MH370

Mảnh vỡ dạt vào bờ biển Thái Lan có thể thuộc về một quả tên lửa do Nhật Bản phóng đi; 85 người tại Đài Loan (Trung Quốc) tử vong do giá lạnh... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Thảm kịch MH370 suýt lặp lại

Một phi công của Malaysia Airlines đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu để nói rằng máy bay đã nhận được lệnh bay sai lộ trình.

Tin mới gây sốc về máy bay mất tích bí ẩn MH370

Bí ẩn bao trùm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines dường như đã được giải đáp với báo cáo gây sốc mới của Australia.