Theo báo Guardian, ngày 21/6 vừa qua được ghi nhận là ngày tháng 6 nóng nhất tại Moscow kể từ năm 1901. Thậm chí, cơ quan thời tiết Nga Roshydromet dự báo nhiệt độ tại Moscow sẽ còn lên tới hơn 35 độ C vào các ngày 23 và 24/6.

“Sự gia tăng nhiệt độ được ghi nhận ở Moscow trong những ngày này là điều chưa từng có suốt 120 năm qua”, Marina Makarova, một chuyên gia của Roshydromet, cho biết. "Điều này là do tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu".

{keywords}
Moscow vừa trải qua ngày tháng 6 nóng nhất 120 năm qua. Ảnh: Moskva News Agency

Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Moscow là hơn 38 độ C vào tháng 7 năm 2010, khi phần lớn miền Tây nước Nga phải hứng chịu một đợt nắng nóng và những đám cháy rừng lớn.

Trong khi đó, thành phố lớn thứ 2 ở Nga là St.Petersburg cũng đang phải hứng chịu đợt nắng gay gắt nhất kể từ 1998, với nhiệt độ lên tới 34 độ C.

{keywords}
Nhiều xe tải phun nước được điều động để làm mát mặt đường Moscow trong những ngày nắng nóng kỷ lục. Ảnh: TASS

Không phải tất cả người dân Nga đều sẵn sàng cho việc đối mặt với điều kiện thời tiết gay gắt này. Pavel Karapetyan, một kiểm toán viên 35 tuổi, chia sẻ: “Chúng tôi không quen với cái nóng như vậy, đó là sự thật”.

Tuy nhiên, những người khác hoan nghênh sự thay đổi này, nhất là so với mùa đông lạnh giá kéo dài ở Nga.

“Chúng tôi đến từ Siberia. Ở đó rất lạnh, vì vậy thật tuyệt khi được ở đây”, Alexander Shmel, một du khách 33 tuổi đang ở thăm Moscow, cho biết.

{keywords}
Nhiều người dân đã đổ đến tắm tại hồ Meshchersky trong những ngày nắng nóng. Ảnh: TASS 

Theo Guardian, khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên cùng với tình trạng biến đổi khí hậu, các đợt nắng nóng được dự báo sẽ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn, đồng thời ảnh hưởng của chúng cũng lan rộng hơn.

Nhiệt độ tăng cao đã gây ra nhiều thảm họa lũ lụt và cháy rừng, ảnh hưởng đến các vùng cực Bắc của Nga với mức độ ngày càng thường xuyên hơn trong thời gian gần đây. Chúng cũng góp phần làm tan chảy lớp băng vĩnh cửu, vốn bao phủ khoảng 2/3 phần lãnh thổ rộng lớn của nước này.

{keywords}
Số khác thì đưa con trẻ đến các đài phun nước quanh thủ đô Moscow để tắm mát. Ảnh: Moskva News Agency

Tuy nhiên, Nga cũng được cho là hưởng lợi nhiều từ biến đổi khí hậu, khi băng tan giúp kéo dài thời gian hoạt động vào mùa hè của tàu thuyền trên các tuyến vận tải bằng đường biển ở phía bắc.

Việt Anh

Bão càn quét nước Mỹ, 12 người thiệt mạng

Bão càn quét nước Mỹ, 12 người thiệt mạng

Ít nhất 12 người ở bang Alabama đã thiệt mạng khi cơn bão nhiệt đới Claudette càn quét khu vực đông nam nước Mỹ, gây ra lũ quét và lốc xoáy phá hủy hàng chục ngôi nhà.

Bầu trời Bắc Kinh chuyển màu vàng ệch, bụi phủ kín thành phố

Bầu trời Bắc Kinh chuyển màu vàng ệch, bụi phủ kín thành phố

Bầu trời Bắc Kinh chuyển sang màu vàng và ô nhiễm không khí đã lên tới mức nghiêm trọng, khi một đám mây cát khổng lồ và bụi đổ vào thành phố do gió mạnh thổi từ phương bắc.