Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cho biết ông vừa nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn với các lãnh đạo đối lập, sau khi ít nhất 26 người thiệt mạng trong các trận đụng độ ở thủ đô Kiev vừa qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Trong một thông báo, Tổng thống Yanukovych nói rằng "các cuộc hội đàm" sẽ bắt đầu nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu trong 2 ngày qua. Arseniy Yatsenyk, một lãnh đạo đối lập, xác nhận điều này và nói rằng cảnh sát sẽ không thực hiện chiến dịch mới nào nhằm tập kích trại biểu tình chính ở Quảng trường Độc lập, còn gọi là Maidan, ở Kiev. 

Trong một diễn biến mới khác, Tổng thống Yanukovych tuyên bố sa thải chỉ huy các lực lượng vũ trang, Thượng tướng Volodymyr Zamana, thay thế ông này bằng tư lệnh Hải quân, Đô đốc Yuriy Ilyin. Không lý do nào được đưa ra cho động thái này.

Hôm nay (20/2), lửa vẫn tiếp tục bùng cháy xung quanh Maidan. Tuy nhiên, không có vụ bạo lực nào xảy ra.

Trước đó, hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương vì đụng độ đã biến ngày 19/2 thành ngày đẫm máu nhất ở Ukraine kể từ khi bất ổn nổ ra hồi tháng 11 năm ngoái.

Thực tế này đã khiến nhiều nhà lãnh đạo thế giới lên tiếng kêu gọi Ukraine kiềm chế bạo lực.

Từ Washington, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi lãnh đạo Ukraine rút lui các lực lượng chính phủ và giải quyết "những yêu cầu chính đáng" của người biểu tình. Tổng thống Barack Obama cảnh báo "sẽ có những hậu quả" cho bất kỳ ai vượt qua giới hạn ở Ukraine - trong đó có sự can thiệp của quân đội vào một tình huống cần giải pháp dân sự.

Phía Nga mô tả bạo lực ở Ukraine là một "âm mưu đảo chính" của những kẻ cực đoan. Trong một thông điệp, Bộ Ngoại giao nước này kêu gọi các lãnh đạo đối lập Ukraine cần "chấm dứt tình trạng đổ máu".

Ngoại trưởng các nước Pháp, Đức và Ba Lan sẽ có các cuộc hội đàm ở Kiev vào cuối ngày hôm nay trước khi EU nhóm họp gấp ở Brussels để quyết định liệu có áp đặt cấm vận lên Ukraine hay không.  

Thanh Hảo (Tổng hợp)