Một thập niên trước, mạng lưới khủng bố al-Qaeda thường gặp trực tiếp những đối tượng cần tuyển mộ. Còn ngày nay, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẵn sàng đối thoại từ xa, với khoảng cách lên tới hơn 3.000km.

TIN BÀI KHÁC:

Theo hãng tin CNN, IS được cho là đang nắm giữ ngân sách 2 tỷ USD. Với nguồn tài chính dồi dào như vậy, tổ chức này chi rất mạnh tay cho việc sản xuất những đoạn băng hình cực kỳ tinh vi và hấp dẫn, với các thánh chiến binh để râu đầy nam tính hứa hẹn trở thành những người chồng giỏi chuyện chăn gối, còn những cô dâu mới cưới mang súng Kalashnikovs ca ngợi sự tốt đẹp của một vương quốc Hồi giáo lý tưởng, kèm một "tấm vé đảm bảo tới thiên đường".

{keywords}
  IS truyền bá hình ảnh rất ấn tượng để dụ dỗ thanh thiếu niên phương Tây. (Ảnh: CNN)

Aqsa Mahmood, một công dân Anh 19 tuổi, rời nhà đi học đại học vào một buổi sáng tháng 11/2013 nhưng không bao giờ trở về. Thay vì tới trường, cô lên đường tới Syria. Tháng 2 năm ngoái, cô lấy một tay súng thánh chiến và từ đó trở thành một người mẫu poster nổi tiếng cho IS.

Những hình ảnh như vậy góp phần khiến cho dòng người, gồm rất nhiều thanh thiếu niên từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là từ phương Tây, kéo đến đầu quân cho IS ngày càng đông.

Trước kia, trong chiến dịch tuyển mộ của mình, al-Qaeda thường tung ra các đoạn băng ghi cảnh những người đàn ông râu dài nói tiếng Ảrập trước một lá cờ màu đen, kèm theo là hình ảnh một chiếc xe tải nổ tung khi đang lao về phía người Mỹ.

Nhưng cách dụ tân binh như vậy không thực sự hiệu quả.

Ngày nay, IS vận hành một bộ máy truyền thông xã hội hiện đại, quyền lực và tinh vi. Bộ máy này phân tán thông điệp hàng ngày trên nhiều diễn đàn khác nhau. Chiến dịch của chúng chứa cùng một cách diễn giải bạo lực giống nhau về đạo Hồi, nhưng tân tiến hơn nhiều so với cách thức của al-Qaeda.

Đối với nhiều người, gây sốc nhất là những cô gái trẻ như Aqsa sẵn sàng từ bỏ cuộc sống sung túc và tự do ở phương Tây để gia nhập IS. Cũng như Aqsa, không ít thanh niên trẻ Hồi giáo đang sống trong tâm trạng thất vọng đã bị dụ vào một thế giới đầy mộng tưởng khác xa thực tế tàn ác mà IS gây ra.

Và thủ đoạn chiêu binh này của IS đã thành công.

Thanh Hảo