Vợ cũ của thủ lĩnh IS đã lên án các cuộc tấn công ở Brussels là hành động khủng bố và nói cô rất "sốc" khi phát hiện chồng cũ là "người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới".


Saga al-Dulaimi (28 tuổi) trở thành vợ hai của Abu Bakr al-Baghdadi, người tự xưng là "Caliph" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông (ISIL), khi cả hai sống tại Iraq năm 2008.

Đây là một cuộc hôn nhân sắp đặt sau khi chồng cũ của Dulaimi qua đời. Cô đã sinh cho Baghdadi một con gái, nhưng hai vợ chồng đã không gặp nhau kể từ năm 2009. Baghdadi sau đó đã trở thành lãnh đạo của mạng lưới al-Qaeda tại Iraq và thủ lĩnh của ISIL tại Syria.

{keywords}

Saga al-Dulaimi. (Ảnh: Expressen)

Nhớ lại cuộc hôn nhân với Baghdadi, Dulaimi nói với báo Expressen của Thụy Điển rằng, cô đã kết hôn với "một người bình thường".

"Chồng tôi không nói nhiều về lai lịch của mình. Anh ấy là người bí ẩn và không thích nhiều chuyện. Chúng tôi thường gặp nhau trong bữa tối. Anh ấy dành cả ngày để giảng dạy về luật Hồi giáo ở trường đại học", Dulaimi nói. "Thỉnh thoảng anh ấy cũng biến mất vài ngày".

Dulaimi sống trong một căn hộ đông đúc. Ngoài Baghdadi, vợ cả và các con riêng của chồng, cô còn sống cùng ba người con trai với chồng cũ. "Anh ấy rất quý trẻ con", Dulaimi nói. "Anh ấy là một người cha tuyệt vời".

{keywords}

Abu Bakr al-Baghdadi (Ảnh: EPA)

Tuy nhiên, cô miêu tả quan hệ của cô với Baghdadi khá hời hợt và sự xuất hiện của cô đã khiến vợ cả không hài lòng. Vì thế năm 2009, cô đã về sống với cha mẹ đẻ.

Sau đó, Dulaimi chuyển tới Syria. Cô bị bắt giam vì có quan hệ với một nhân vật hàng đầu của nhánh al-Qaeda tại đây. Cuối cùng cô đã được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân và bỏ trốn tới Lebanon.

Cô bị bắt lần nữa vì tội nhập cảnh trái phép nhưng sau đó được thả. Trong thời gian bị giam giữ ở Lebanon, cô đã được đưa cho bức ảnh về chồng cô và được thông báo anh ta là một trùm khủng bố.

"Họ đưa cho tôi bức ảnh chồng cũ và hỏi liệu tôi có biết anh ta hay không", cô nhớ lại. "Hóa ra tôi đã kết hôn với một thủ lĩnh khủng bố. Thật sốc khi biết điều đó sau 7 năm. Tôi đã được gả cho người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới. Khi đó tôi đã vô cùng giận dữ".

{keywords}
Dulaimi bên các con trai với chồng cũ và cô con gái chung với thủ lĩnh IS.

Trả lời phỏng vấn tờ Expressen, Dulaimi đã lên án chồng cô và tổ chức khủng bố mà anh ta cầm đầu. Cô cũng chỉ trích các cuộc tấn công ở Brussels là "giết người, chết chóc và tàn ác".

"Là một người mẹ, tôi coi những gì họ đang làm là hành động khủng bố. Nếu ai đó làm tổn thưởng con trai tôi, thì kẻ đó chính là một tên khủng bố. Tất cả mọi bà mẹ đều nghĩ vậy".

Sầm Hoa

Hình ảnh "di sản thế giới" tan nát dưới tay IS

Hãng thông tấn Sputnik đã tiết lộ những bức ảnh đầu tiên về thành cổ Palmyra, ngay sau khi di sản UNESCO này thoát khỏi gọng kìm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

IS đe dọa an ninh Đông Á

Nhóm IS đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với Đông Á, tờ Japan Times dẫn bản đánh giá Chiến lược Đông Á 2016 cho biết.

Mỹ tiêu diệt chỉ huy số 2 của IS

Lầu Năm Góc thông báo các lực lượng Mỹ đã tiêu diệt một số chiến binh hàng đầu của IS, bao gồm cả chỉ huy số hai của tổ chức này.