"Một khi tôi quyết định làm điều gì đó, tôi luôn luôn thực hiện", Thủ tướng Modi khẳng định tại cuộc mít-tinh bầu cử ngày 18/10, lên án gay gắt đảng đối lập vì cho phép một phần nước sông Ấn Độ ra khỏi đất nước.

{keywords}
Một nhà máy thủy điện trên sông Chenab chảy qua Ấn Độ và Pakistan. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Pakistan Muhammad Faisal cáo buộc Ấn Độ không chỉ lên kế hoạch tận dụng tối đa lượng nước của mình mà còn âm mưu chuyển hướng các dòng sông và đóng khung những lời của Thủ tướng Modi như "một điển hình của thực tế rằng chính phủ Ấn Độ hiện tại đang nhất quyết biến Ấn Độ thành một nước vô trách nhiệm và hiếu chiến bất chấp các quyền con người hay các nghĩa vụ quốc tế".

Ông Faisal cũng khẳng định Pakistan có "đặc quyền" đối với ba con sông phía tây theo Hiệp ước Nước Indus.

Trước đó trong tuần, tại cuộc mít-tinh ở Haryana, Thủ tướng Modi tuyên bố sẽ "ngăn" nước chảy sang Pakistan và "đưa nước tới các nhà nông" ở Haryana và Rajasthan, cam kết với những người ủng hộ rằng công việc đang được thực hiện với dự án.

Ngày 18/10, ông nói thêm về kế hoạch giải phóng người nông dân ở Haryana khỏi lệ thuộc vào thời tiết, vốn đang khiến Ấn Độ rơi vào cảnh khô hạn nhiều ngày qua.

Theo Hiệp ước Nước Indus, Ấn Độ và Pakistan chia nhau nước 6 con sông chảy qua hai quốc gia. Thỏa thuận năm 1960 này vẫn được giữ nguyên dù hai nước láng giềng đã trải qua 3 cuộc chiến.

Ấn Độ có quyền kiểm soát đối với nước các sông Ravi, Beas và Sutlej, nhưng 5% lượng nước không sử dụng từ ba sông này hiện đang chảy vào Pakistan.

Thanh Hảo