Ông David Cameron hôm 24/6 đã tuyên bố từ chức Thủ tướng Anh sau khi người dân nước này bỏ phiếu quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) trong trưng cầu dân ý.

Ông Cameron sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đất nước tới khoảng tháng 10 cho tới khi một thủ tướng mới được bầu lên.

{keywords}

Phát biểu trong nghẹn ngào và bên cạnh là vợ Samantha, Thủ tướng nói ông đã nói với Nữ hoàng về quyết định trên, SkyNews đưa tin.

Ông Cameron đã vận động dân Anh ủng hộ nước này tiếp tục là thành viên EU xong công chúng đã từ chối và quyết định rời liên minh.

Phát biểu trước đám đông các phóng viên bên ngoài Downing Street, Thủ tướng nói, nước Anh sẽ có một lãnh đạo mới khi đảng bảo thủ nhóm họp vào tháng 10 tới.

"Người Anh đã bỏ phiếu rời EU và ý nguyện của họ phải được tôn trọng. Đất nước cần một nhà lãnh đạo mới để đưa Anh đi theo hướng đó. Tôi sẽ làm mọi việc có thể trên tư cách Thủ tướng để đưa con thuyền (nước Anh) lướt đi vững chãi trong những tuần và tháng tới. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng mình không còn là thuyền trưởng thích hợp để lèo lái nó tới đích mới. 

Tôi yêu đất nước này và tôi cảm thấy tự hào được phục vụ đất nước trong 6 năm qua và sẽ làm mọi việc có thể trong tương lai để giúp Anh thành công", David Cameron nói xong và quay trở lại tòa nhà số 10 cùng vợ.

Theo kế hoạch, nội các Anh sẽ nhóm họp vào thứ hai tới và Thống đốc ngân hàng Anh sẽ có thông báo về những bước tiếp theo mà Ngân hàng và Bộ Tài chính sẽ thực hiện để trấn an các thị trường tài chính.

  • Hoài Linh

Anh rời EU, điều gì xảy ra?

Người dân Anh quyết định rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 24/6, điều gì sẽ xảy ra?

Anh rời EU

Kết quả trưng cầu dân ý cho thấy, 52% dân Anh ủng hộ rời Liên minh châu Âu (EU) so với 48% ủng hộ ở lại.

Các thị trường lao dốc thẳng trước khả năng Anh rời EU

Tâm trạng lo lắng của giới đầu tư đã tác động tiêu cực nghiêm trọng đến các thị trường trên toàn thế giới.

Vì sao Anh trưng cầu đi hay ở lại EU?

Vương quốc Anh, hôm nay (23/6), tổ chức trưng cầu dân ý về việc nước này ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Anh ở lại EU hay không, phụ thuộc vào mấy chú lợn này?

Trong bối cảnh cuộc trưng cầu dân ý việc Anh đi hay ở lại EU sắp diễn ra, một nông dân Anh đã có cách riêng để dự đoán kết quả: tổ chức đua lợn.