Đảng Tự do do Thủ tướng Trudeau dẫn đầu đã duy trì được vị trí cầm quyền, song nhiệm kỳ thứ hai sẽ khó khăn hơn nhiều khi phải phụ thuộc vào các đảng khác để thông qua luật.

Đảng Tự do được dự đoán sẽ thắng 156 ghế, thiếu 14 ghế để đạt đến ngưỡng đa số 170. Điều này đồng nghĩa với việc ông Trudeau giờ đây có nhiệm vụ phải thành lập một chính phủ thiểu số cùng một hoặc nhiều hơn các đảng khác. Trong khi đó, đảng Bảo thủ đối lập nhiều khả năng sẽ nắm 122 ghế, tăng hơn nhiều so với con số 95 mà đảng này có được ở lần bầu cử trước.

{keywords}
Cử tri Đảng Tự do ăn mừng chiến thắng

Cuộc bầu cử này được xem là một cuộc trưng cầu dân ý đối với Thủ tướng Trudeau, người đã gặp phải các bê bối trong thời gian gần đây, sau khi các bức ảnh ông bôi mặt màu nâu từ thời niên thiếu xuất hiện trên mạng.

“Các bạn đã làm được, những người bạn của tôi. Xin chúc mừng!”, ông Trudeau phát biểu trước cử tri tại Montreal. “Cảm ơn vì đã đặt niềm tin vào chúng tôi trong việc đưa đất nước này đi đúng hướng”.

{keywords}
Thủ tướng Justin Trudeau cảm ơn cử tri sau chiến thắng chật vật

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng ông Trudeau trên Twitter: “Chúc mừng ông Justin Trudeau với một chiến thắng tuyệt vời với đầy nỗ lực. Canada sẽ được phụng sự tốt. Tôi chờ đón được làm việc cùng ông để đưa cả hai đất nước của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn!”.

Anh Thư