Bà Merkel hôm 4/6 quả quyết trên kênh truyền hình ZDF rằng, quyết định không ra tranh cử lần nữa của bà sau khi mãn nhiệm vào năm 2021 là "dứt khoát" và "rất kiên định".

{keywords}
Bà Angela Merkel tuyên bố "dứt khoát" sẽ không ra tranh cử chức thủ tướng nhiệm kỳ 5. Ảnh: Reuters

Nữ thủ tướng 65 tuổi đang nhận được sự ủng hộ rất lớn ở Đức, với 71% người tham gia cuộc khảo sát mới công bố của đài ARD nói họ hài lòng với sự thể hiện của bà. Ti lệ tín nhiệm dành cho bà Merkel tăng cao khi Đức hứng chịu tổn hại vì dịch Covid-19 không nghiêm trọng như một số nước láng giềng châu Âu.

Đảng bảo thủ CDU của bà Merkel dự kiến sẽ bầu một lãnh đạo mới vào cuối năm 2020 và chính khách này sau đó trở thành ứng cử viên kế nhiệm bà ra tranh cử ghế thủ tướng trong cuộc bầu cử liên bang vào mùa thu năm tới.

Trong số những ứng cử viên đang nhăm nhe chiếc ghế lãnh đạo chính phủ Đức có Friedrich Merz, đối thủ kỳ cựu của bà Merkel và Armin Laschet, thủ hiến bang đông dân nhất Đức North Rhine-Westphalia.

Một số nhà quan sát cũng chú ý đến màn thể hiện ấn tượng của thủ hiến bang Bavaria Markus Soeder trong thời gian dịch Covid-19 càn quét Đức. Với tư cách là lãnh đạo các đồng minh CSU của đảng cầm quyền hiện nay, ông Soeder có cơ hội chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2021.

Tuấn Anh