Cựu lãnh đạo Malaysia Mahathir Mohamad đã tham gia ngày thứ hai của cuộc biểu tình và kêu gọi nhân dân lật đổ Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak vì bê bối tài chính.

{keywords}

"Cách duy nhất để toàn dân có thể quay lại hệ thống cũ là hạ bệ thủ tướng hiện nay", Reuters dẫn lời ông Mahathir, nhà cựu lãnh đạo 90 tuổi rất được kính trọng ở Malaysia, từng là người bảo trợ cho thủ tướng hiện thời. Ông Mahathir hiện là người chỉ trích Thủ tướng Najib mạnh mẽ nhất.

"Và để lật đổ được Najib, mọi người phải chứng tỏ được sức mạnh của nhân dân. Mọi người phải thể hiện được rằng, Malaysia không muốn có một nhà lãnh đạo tham nhũng kiểu như vậy", vị Thủ tướng có thời gian cầm quyền lâu nhất ở Malaysia tuyên bố trước khi tới điểm biểu tình.

Tại một cuộc họp báo được tổ chức vội vàng, ông Mahathir đã xin lỗi vì hỗ trợ ông Najib lên nắm quyền, đồng thời cáo buộc thủ tướng đương nhiệm lạm dụng chức vụ để tránh cáo buộc tham nhũng. "Najib sẽ không từ chức. Ông ta biết nếu không còn quyền lực, ông ta sẽ phải hầu tòa. Tòa án sẽ thấy ông ta có tội và Najib sẽ phải vào tù".

Cuộc biểu tình 2 ngày cuối tuần qua xuất phát từ khủng hoảng chính trị do một báo cáo nói rằng hơn 600 triệu USD được chuyển bí mật vào tài khoản cá nhân của đương kim Thủ tướng.

Trước những đe dọa trên, Thủ tướng Najib vẫn có những tuyên bố cứng rắn và bảo vệ những thành quả về kinh tế mà Malaysia đạt được dưới sự lãnh đạo của ông. "Chúng tôi sẽ không để bất cứ ai, dù trong hay ngoài Malaysia, hủy hoại tất cả những gì chúng tôi dựng lên tới lúc này".

Ông Najib cũng lên án những người biểu tình "bôi xấu thể diện của Malaysia với thế giới bên ngoài".

Không giống cuộc biểu tình hồi năm 2012, cuộc tuần hành năm nay không có được sự ủng hộ của đảng phái đang nắm giữ thế đa số trên chính trường Malaysia. Đa phần những người biểu tình trong hai ngày 29-30/8 là tới từ cộng đồng thiểu số Trung và Ấn.

  • Hoài Linh