Theo báo South China Morning Post, trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah tiết lộ, các cuộc đàm phán giữa Kuala Lumpur và Bắc Kinh về dự án cơ sở hạ tầng quan trọng nói trên đang ở chặng cuối cùng.

{keywords}
Một mô hình tàu hỏa của dự án đường sắt nối liền bờ đông Malaysia trong lễ động thổ ở Kuantan, Malaysia tháng 9/2017. Ảnh: Xinhua

Dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Malaysia là Daim Zainuddin, cố vấn của Thủ tướng Mahathir. Mục tiêu của họ hiện nay là có được một dự án với quy mô nhỏ hơn và chi phí thấp hơn.

"Dự án sẽ chỉ bị hủy chừng nào chúng tôi không thể nhất trí về các con số. Phía Trung Quốc hiểu rõ áp lực của chúng tôi và họ sẵn sàng thu nhỏ quy mô cũng như chi phí của dự án", ông Saifuddin nhấn mạnh.

Kể từ khi trở lại nắm quyền hồi tháng 5 năm ngoái, Thủ tướng Mahathir đã có những động thái được coi là "thử thách" quan hệ song phương với Trung Quốc. Ngoài dự án đường sắt, ông cũng hủy một dự án đường ống dẫn khí đốt được Bắc Kinh ủng hộ, chỉ trích tình trạng sở hữu nước ngoài trong một dự án bất động sản được tiếp thị cho các nhà đầu tư Trung Quốc.

Tuấn Anh